Liều thuốc nào hiệu quả cho chứng rối loạn tăng động?

Tình yêu thương của người mẹ được coi là liều thuốc chữa ADHD hiệu quả cho con

7% trẻ em bị rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD

​Cha mẹ tuổi “teen” dễ có con tăng động

Trẻ bị tăng động? Hãy dùng omega-3

Hiếu động, nghịch ngợm - Cẩn thận là bệnh!

Kathryn Brandt – thuộc Học Viện Y tế Gia đình ở Augusta, Maine chia sẻ với các bậc phụ huynh một số lưu ý trong việc giúp trẻ ADHD có thể phát triển đầy đủ tiềm năng như bao đứa trẻ đồng trang lứa khác:

BS. Kathryn Brandt

Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về sự ảnh hưởng ADHD tới trẻ, đồng thời, suy nghĩ nên làm thế nào để có thể khắc phục sự cố và phòng ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra. Đặc biệt, hãy nhớ rằng, không phải tất cả những đứa trẻ hiếu động, kém chú ý, hay bốc đồng là ADHD. Vì vậy, lời khuyên của tôi là con của bạn cần được khám dưới sự đánh giá kỹ lưỡng của các chuyên gia nhi khoa. Các bác sỹ cũng khuyến khích bạn làm việc với những người có chuyên môn để được cung cấp thêm kiến thức, chiến lược và kỹ năng giúp trẻ vượt qua những khó khăn liên quan tới các rối loạn.

Đối phó với chứng ADHD thường là sự căng thẳng, và tìm cách giải thoát stress sẽ giúp bạn tránh “lây lan” và làm trầm trọng thêm các triệu chứng cho con. Bạn nên gia nhập một nhóm hỗ trợ cho cha mẹ có con bị ADHD, đồng thời thực hành các kỹ thuật thư giãn, ngồi thiền, tập thể dục hoặc đơn giản chỉ là viết ra những thứ làm bạn cảm thấy khó chịu.

Cố gắng kiên nhẫn giải thích và hướng dẫn cho con một cách đơn giản và chi tiết. Ví dụ như nếu bạn chỉ yêu cầu con “đánh răng”, trẻ ADHD không biết xoay sở thế nào để hoàn thành nhiệm vụ đó. Tuy nhiên, nếu bạn thử liệt kê một loạt các hoạt động đánh răng theo trình tự: vào buồng tắm, lấy bàn chải, cho kem đánh răng vào bàn chải, chải thật sạch và đều..., sẽ giúp con bạn tập trung và thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ mà bạn đưa ra.

Tạo cho con thói quen sinh hoạt đúng giờ hàng ngày. Tốt nhất, bạn nên viết lại lịch trình tại nơi trẻ dễ nhìn để có thể kiểm tra cũng như nhắc nhở chúng thực hiện đúng kế hoạch viết ra. Lưu ý, nếu lịch trình có sự thay đổi bất ngờ, hãy chắc chắn rằng, bạn đã chia sẻ với con và nhấn mạnh say ngày hôm nay các hoạt động sẽ trở lại như cũ. 

Trẻ ADHD rất hay quên, vì vậy bạn có thể giúp con tổ chức sắp xếp, phân loại đồ đạc (quần áo, giày dép, công cụ học tập, đồ chơi…) để trong những khu vực chỉ định và luôn yêu cầu trẻ dùng xong phải để vật dụng về vị trí chính xác.

Có quá nhiều lựa chọn có thể làm trẻ ADHD bị choáng ngợp. Bạn chỉ nên cho trẻ có tối đa 2 lựa chọn khi mặc quần áo, chọn đồ ăn nhẹ, phim ảnh, sách truyện hoặc trò chơi. Bạn cũng cần xem xét việc hạn chế có nhiều trẻ cùng chơi với con tại một thời điểm bởi một đứa trẻ bị ADHD có khả năng bị kích thích quá độ và khó kiểm soát nếu chơi chung với nhiều đứa trẻ khác.

Trẻ ADHD rất dễ bị cám dỗ, mất tập trung trước sự hấp dẫn của hỉnh ảnh và âm thanh xung quanh. Cách tốt nhất là đặt chúng tại không gian yên tĩnh và không có một thiết bị điện tử nào quấy nhiễu. Ví dụ, tắt tivi, dọn đồ chơi từ góc học tập của trẻ.

Trẻ ADHD rất dễ bị cám dỗ, mất tập trung trước sự hấp dẫn của hỉnh ảnh và âm thanh xung quanh

Trẻ ADHD có xu hướng bốc đồng và thường gặp khó khăn khi phát triển các kỹ năng xã hội. Do đó, bạn cần theo dõi trẻ chặt chẽ hơn bằng cách cùng chơi với con khi có điều kiện và giám sát các tương tác xã hội để kịp thời xử lý những rắc rối có thể xảy ra.

Hãy tạo điều kiện cho trẻ phát triển những bộ môn năng khiếu. Nó bao gồm các môn thể thao, âm nhạc, vẽ, viết văn, võ thuật hoặc thậm chí là nấu ăn. Mài giũa tài năng tự nhiên của một đứa trẻ có thể thúc đẩy sự tự tin và giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội có giá trị.

Một cách tuyệt vời để giữ sự chú ý của trẻ tập trung vào việc học là làm cho quá trình học tập luôn vui vẻ. Ví dụ, bạn có thể kết nối những sự kiện nhàm chán bằng những câu chuyện vui, bài hát, bộ phim do bạn sáng tạo với các chi tiết dễ nhớ. Hãy nói chuyện với giáo viên  để có thể tiếp cận một cách chi tiết những bài tập về nhà của con.

Nên áp dụng quy tắc thưởng – phạt với trẻ ADHD. Nhấn mạnh những hành vi tốt và khen thưởng khi chúng hoàn thành nhiệm vụ sẽ giúp trẻ ADHD sửa đổi hành vi tốt hơn.

Luôn là fan hâm mộ và ủng hộ trẻ ở vị trí số một. Khen ngợi những điều mà trẻ làm tốt hoặc có cố gắng. Quan trọng hơn cả, cần giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và các mối quan hệ lành mạnh với bạn bè và người lớn.

ADHD có thể làm cho cuộc sống gia đình bạn gặp nhiều khó khăn hơn nhưng với tình yêu thương, chăm sóc, quan tâm và kiên trì, chắc chắn con của bạn sẽ có những bước tiến bộ vượt bậc khiến bạn phải vô cùng ngạc nhiên!

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ