Lindsay Lohan nhập viện do virus hiếm

Lindsay Lohan phải nhập viện vì nhiễm virus Chikungunya do muỗi truyền

Thả muỗi chống sốt xuất huyết?

Diệt muỗi nhanh chỉ trong 10 phút

Ngừa muỗi cắn bằng dược thảo tự nhiên

Chống muỗi: càng hiện đại, càng hại người

Cô cho biết mình bị nhiễm bệnh kể từ chuyến nghỉ dưỡng tại đảo Bora-Bora (Pháp) trong dịp Giáng sinh vừa qua. Sau khi trở về, mặc dù luôn trong tình trạng mệt mỏi (đau đầu, đau cơ, sưng khớp) nhưng diễn viên “Cô nàng lắm chiêu” (Mean Girls) vẫn cố gắng làm việc kết hợp nghỉ ngơi điều độ. Đến ngày 20/1, Lindsay lên cơn sốt cao và phải nhập viện điều trị.

Kết quả xét nghiệm cho thấy Lindsay dương tính với Chikungunya. Chiều 21/1, cô đã giảm sốt và xuất viện. Tuy nhiên, dù cắt sốt, Lindsay có thể còn bị đau nhức nhiều ngày vì virus. Bà Dina, mẹ cô vừa tạm gác công việc ở New York để tới London chăm sóc con gái.

Trên trang mạng xã hội của mình, cô viết: “Tôi không thể để loại virus lạ này ảnh hưởng tới chuyến nghỉ ngơi tuyệt vời của mình”; “Hãy sử dụng bình xịt muỗi lớn để tránh Chikungunya!”.

Virus Chikungunya nguy hiểm thế nào?

Loại virus do muỗi truyền này vốn rất hiếm gặp ở Mỹ (28 ca mỗi năm), tuy nhiên, kể từ tháng 12/2013, Chikungunya bắt đầu “tấn công dồn dập” nước Mỹ. Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tính đến ngày 4/11/2014, hơn 1.600 người Mỹ đã bị nhiễm loại virus này qua đường du lịch.

Hiện tại chưa có thuốc đặc trị Chikungunya do muỗi truyền

GS.TS. Aileen Marty - chuyên gia dịch tễ học thuộc Đại học Quốc tế Florida, cho biết: “Mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng loại virus này có thể trở thành đại dịch toàn cầu. Bạn có thể bị nhiễm virus khi đi nghỉ dưỡng tại nơi có thời tiết ấm áp như Caribbean, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Quần đảo Polynesia (Pháp - nơi có Bora Bora)".

“Người bệnh sẽ biểu hiện các triệu chứng sốt, đau khớp sau hơn một tuần nhiễm virus”, GS. Marty nói, “có thể xử trí tình trạng này bằng một viên aspirin hoặc thuốc chống viêm”.

Hiện tại chưa có thuốc đặc trị Chikungunya, bệnh nhân chỉ được điều trị triệu chứng. Cách tốt nhất vẫn là phòng muỗi đốt khi đến vùng lưu hành dịch. Phụ nữ có thai hoặc những người nghiện bia dễ bị nhiễm virus hơn vì hai nhóm này thở ra nhiều khí carbonic và thu hút muỗi hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Chikungunya hiếm khi gây tử vong, phần lớn các bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, một số người có nguy cơ cao bị biến chứng viêm khớp mạn tính, bao gồm: Người trên 65 tuổi, người bị tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc bệnh tim mạch, theo CDC.

Kim Chi H+ (Theo health.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội