Chống muỗi: càng hiện đại, càng hại người

Dùng bình xịt muỗi là "cổ lỗ sĩ"

Thời điểm vào mùa mưa cũng là lúc mùa muỗi sinh sản rầm rộ nhất, vì thế nhu cầu diệt muỗi đối với các hộ gia đình là cần thiết hơn bao giờ hết, nhất là gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, diệt muỗi bằng cách nào để vừa hiệu quả lại không ảnh hưởng đến sức khỏe là điều khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu.

Đau đầu là vì họ không biết chọn loại nào cho phù hợp và an toàn. Khi đi mua, loại nào cũng được giới thiệu là tốt là an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí còn có cả những loại sản phẩm chống, diệt muỗi được nhập khẩu từ nước ngoài mang về.

Trong vai một người đang tìm mua sản phẩm diệt muỗi, phóng viên tìm đến một cửa hàng bán thuốc diệt côn trùng tại chợ Đồng Xa (Cầu Giấy). Khi hỏi mua một bình xịt muỗi thì được chủ cửa hàng tên Hiền cho biết: "Mấy giờ rồi mà vẫn dùng thuốc xịt, thuốc xịt giờ vẫn có nhưng đó là loại "cổ lỗ sĩ" dùng làm gì, loại đó chỉ để cho mấy bác nông dân vườn rộng thôi, còn mình bây giờ phải dùng những loại đơn giản, gọn nhẹ và hiệu quả hơn chứ".


Vòng tay chống muỗi được giới thiệu là "thân thiện" với con người và diệt muỗi hiệu quả

Khi hỏi những loại đó là loại nào, sử dụng ra sao thì chủ quán liền liệt kê: "Nhang không khói, thuốc bôi trực tiếp lên da, hoặc vòng tay chống muỗi khi ngủ, những loại này dùng không độc hại, người lớn, trẻ con, người già, kể cả là bệnh nhân trong bệnh viện cũng dùng được hết".

Tỏ vẻ thành thạo, chị chủ hàng thao thao: "Em yên tâm đi, những loại này được làm từ thảo dược 100%, nên dùng không những muỗi phải tránh xa mà lại không hề ảnh hưởng đến sức khỏe"...

Trên mạng bán tràn lan

Các sản phẩm chống muỗi không chỉ "nóng" ở các chợ, mà trên mạng internet, sản phẩm này cũng được quảng cáo và mời chào rầm rộ. Chỉ cần gõ từ khóa chống muỗi, sản phẩm chống muỗi hay vòng tay chống muỗi, nhang chống muỗi … trên thanh công cụ tìm kiếm, ngay lập tức có hàng triệu kết quả được hiện ra, với nhiều lời mời chào, nhiều hình thức quảng cáo khác nhau.
Đi sâu vào thị trường trên mạng mới thấy các sản phẩm chống muỗi rất phong phú và đa dạng cả về số lượng và chủng loại. Loại nào cũng được giới thiệu tiêu diệt muỗi nhanh, tốt cho sức khỏe không ảnh hưởng đến môi trường …
Trên một trang web có tên cungmua… rao bán một loại vòng tay chống muỗi. Theo lời giới thiệu của người bán hàng online thì đây là sản phẩm được chiết xuất từ tinh dầu sả citronella tinh khiết, lá mùi già và sợi bông từ xơ oải hương, có tác dụng đuổi muỗi 1 cách tự nhiên, không gây nguy hiểm cho người dùng…
Không những thế, người bán hàng còn khẳng định: "Đây là sản phẩm tuyệt đối không có bất kỳ một thành phần hóa học nào, hoàn toàn không độc hại, không phai màu ra quần áo, không bị dị ứng…".

Nhang chống muỗi

Cũng giống như vòng đeo tay chống muỗi, loại hương chống muỗi cũng được quảng cáo không kém phần hấp dẫn ở trên mạng. Liên hệ với một số điện thoại giao dịch mua nhang chống muỗi trên mạng online thì được cho biết: "Nhang chống muỗi là một sản phẩm diệt muỗi thông minh, thành phần của nhang hoàn toàn được sản xuất từ các loại thảo dược tự nhiên, hoàn toàn không có hóa chất, mang đến cảm giác thơm nhẹ và an toàn cho người sử dụng kể cả là trẻ nhỏ".
Để ý thì thấy, dù sản phẩm nhang chống muỗi được quảng cáo không khói, không hóa chất nhưng lại có... mùi thơm. Vậy, thứ mùi hấp dẫn đó làm từ đâu và có tác hại cho sức khỏe hay không thì đoan chắc người bán hàng cũng "bó tay".
Ngoài những sản phẩm như nhang, vòng tay chống muỗi thì kem chống muỗi cũng là sản phẩm được rao bán khá nhiều, vì khác với những loại trên, loại kem bôi này ngoài tác dụng chống muỗi thì nó còn có thể giúp bảo vệ làn da vào ban đêm chứ không hề gây tổn thương da cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Theo quan sát thì hầu hết các sản phẩm đều mù mờ về nguồn gốc, giá cả, thậm chí còn không có hướng dẫn sử dụng. Điều này là hết sức nguy hiểm đối với sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ khi hệ hô hấp chưa phát triển, rất dễ bị tổn thương. Bởi vậy, khi sử dụng mọi người cần hết sức chú ý tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan ngoài thị trường cũng như trên mạng online.


doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn