Lưỡi có màu trắng là mắc bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân khiến lưỡi của bạn bị đổi màu

Điều trị nấm lưỡi cho trẻ như thế nào?

Con bị nấm miệng, làm cách nào chữa khỏi?

Nấm miệng, lưỡi trắng bợt dùng TPCN có ăn thua?

Nấm miệng: Biết để phòng tránh

TS.BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Khi bị nấm miệng, lưỡi bệnh nhân sẽ có những mảng trắng trông giống như sữa đông. Các tổn thương có thể bị đau và có thể chảy máu một chút khi cạo ra. Nấm miệng cũng thường có xu hướng phân bố khắp miệng và cổ họng, không chỉ giới hạn trên lưỡi.

Khi thấy lưỡi chuyển sang màu trắng nhiều người thường tự chẩn đoán mình bị nấm miệng (hay còn gọi là tưa miệng) và tự rơ lưỡi, dùng thuốc viên hoặc thuốc chống nấm không kê đơn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc thường không đem lại hiệu quả vì bệnh nhân không bị nấm mà bị bệnh khác.

Vậy nguyên nhân nào khiến lưỡi có màu trắng? Theo mô tả của bạn thì tôi loại trừ nguyên nhân con bạn bị viêm lưỡi bản đồ (một loại viêm lưỡi lành tính). Khi bị viêm lưỡi bản đồ, trên lưỡi có thể xuất hiện những mảng màu đỏ đậm và có viền màu trắng.

Dựa vào những triệu chứng của con bạn, tôi nghĩ cô ấy bị lưỡi trắng là do mất cân bằng vi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa. Trước kia, các bác sỹ đã kiểm tra lưỡi để phát hiện ra một số rối loạn đường tiêu hóa. Tuy nhiên, hiện nay do tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nên việc nhìn lưỡi phát hiện bệnh ít được các bác sỹ áp dụng.

Lưỡi là cửa trước của đường tiêu hóa bởi vậy rối loạn vi khuẩn trong đường tiêu hóa có thể là nguyên nhân khiến lưỡi bị trắng. Bởi vậy, để cải thiện tình trạng bệnh, bạn nên cân bằng vi khuẩn trong đường ruột cho con. Prebiotic là nguồn thức ăn cho lợi khuẩn trong đường ruột, giúp duy trì cân bằng môi trường vi sinh vật trong đường ruột và cải thiện khả năng tiêu hóa của đường ruột, do vậy, con bạn có thể thử bổ sung trong vài tuần xem tình trạng bệnh có cải thiện không. 

Nếu tình trạng không được cải thiện thì con bạn nên đến bệnh viện thăm khám kỹ càng để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có cách điều trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Người già bị ngứa liên tục do đâu? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị