Nấm miệng, lưỡi trắng bợt dùng TPCN có ăn thua?

Chiến đấu nấm miệng bằng "vũ khí" từ thực phẩm

Chiến đấu với nấm candida bằng thực phẩm

Phòng ngừa nhiễm nấm candida từ tinh dầu và thực phẩm chức năng

Nấm miệng: Biết để phòng tránh

Các thực phẩm nên ăn khi bị nấm âm đạo

Nấm miệng do nấm Candida albicans tích tụ trên niêm mạc miệng gây tổn thương. Khi bạn thấy có lớp màng màu trắng kem bám ở trên lưỡi hoặc má trong thì khả năng cao là bạn đã bị nấm miệng. Bạn có thể bị đau và chảy máu một chút khi cạo chúng. Đôi khi nấm có thể lây lan sang vòm miệng, nướu răng, amidan hoặc sau cổ họng.

Nấm miệng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ (còn gọi là tưa lưỡi, nấm lưỡi). Đôi khi, nấm miệng là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm như: HIV/AIDS, ung thư và đái tháo đường. Chính vì vậy, ngay khi nhận ra những triệu chứng trên, bạn hãy tới cơ sở y tế, bệnh viện để thăm khám ngay xem có mắc bệnh nguy hiểm nào không.

Trước hết, bạn có thể sử dụng những thực phẩm chức năng (TPCN), thảo dược và tinh dầu dưới đây để hỗ trợ điều trị nấm miệng:

“Kháng sinh” tự nhiên bằng tỏi

Tỏi được ví là loại kháng sinh tự nhiên, giúp kháng nấm, kháng virus mạnh, chống oxy hóa, chống viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Khi bị nấm miệng, bạn hãy nhai 1 tép tỏi sống mỗi ngày

Các allicin trong tỏi sống là kháng sinh mạnh chiến đấu với nấm miệng. Nếu tỏi quá nặng mùi, bạn có thể tham khảo thêm những liệu pháp hương thơm dưới đây.

Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu Oregano (kinh giới dại):  Nhỏ vài giọt tinh dầu vào trong cốc nước ấm và súc miệng 1 - 2 lần mỗi ngày.

Tinh dầu đinh hương: Một trong những ứng dụng mạnh mẽ nhất của tinh dầu này là khả năng chiến đấu với nấm, đặc biệt là nấm miệng. Trộn 2 - 3 giọt tinh dầu đinh hương với một muỗng canh dầu dừa rồi ngậm và súc miệng trong khoảng 20 phút, sau đó nhổ ra và đánh răng.

Tinh dầu Myrrh (nhựa thơm): Hãy sử dụng kem đánh răng có thành phần tinh dầu này hoặc tinh dầu xô thơm để ngăn ngừa và chống nấm mỗi ngày.

Lưu ý: Đối với các loại tinh dầu trên, không được uống, không dùng quá 10 ngày liên tiếp và đảm bảo bạn không dị ứng tinh dầu trước khi sử dụng.

Xem tiếp để tìm hiểu cách giải quyết nấm miệng


Cây kế sữa

Như đã biết, nguyên nhân nấm candida phát triển quá mức và gây hại là do việc sử dụng một số loại thuốc theo toa và phương pháp điều trị ung thư. Các hoạt chất trong cây kế sữa giúp làm sạch gan, loại bỏ độc tố do thuốc kê toa (thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh…), ô nhiễm môi trường, nhiễm kim loại nặng, tàn dư của hóa trị và xạ trị bệnh ung thư gây ra. Từ đó, cơ thể có thể phục hồi và tạo ra môi trường kìm hãm sự phát triển của nấm candida.

Cách sử dụng: Kế sữa đã được bào chế thành thực phẩm chức năng tiện lợi và an toàn cho người sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về liều lượng phù hợp, thông thường là 420mg chiết xuất kế sữa trong một ngày, chia làm 3 lần uống. Nếu thực phẩm chức năng có chứa phosphatidylcholine thì liều chuẩn là 100 - 200mg/ngày chia làm 2 - 3 lần.

Vitamin C

Vitamin C góp phần phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nấm miệng

Loại vitamin này giúp tăng cường sức khỏe tuyến thượng thận và khôi phục hệ thống miễn dịch của bạn. Vitamin C cần thiết cho quy trình phục hồi và phòng bệnh của cơ thể. Để cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể mỗi ngày, nên ăn nhiều cam, quýt, bưởi, uống thêm TPCN.

Acid caprylic

Acid caprylic hoạt động như một tác nhân chống nấm men tự nhiên. Acid caprylic có nhiều trong tinh dầu dừa tinh khiết.

Khi mới bắt đầu uống, bạn chỉ nên uống 1 - 2 thìa cà phê dầu dừa mỗi ngày rồi tăng dần lên cho đến khi bạn cảm thấy cơ thể có thể chịu được. Chỉ nên uống tối đa 6 thìa cà phê dầu dừa mỗi ngày, chia thành 2 - 3 lần uống. Đơn giản hơn, bạn có thể dùng dầu dừa để nấu ăn, vừa thơm vừa tốt.

Dấm táo

Dấm táo giúp ức chế sự tăng trưởng candida bằng cách giúp tái cân bằng mức pH trong cơ thể, tránh sự phát triển của nấm candida. Bạn có thể cho 2 - 3 thìa cà phê dấm táo vào một ly nước và uống 2 - 3 lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.

Probiotics

Chế phẩm sinh học probiotis có tác dụng cân bằng vi khuẩn có lợi, giữ cho nấm candida ở mức kiểm soát, tránh sự phát triển và gây nhiễm trùng. Bạn có thể tìm probiotics trong: Sữa chua, kefir, dưa bắp cải, kim chi, kombucha…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất