Mắc bệnh đái tháo nhạt chữa thế nào?

Khi có dấu hiệu bị đái tháo nhạt người bệnh nên đi khám ngay

Thường xuyên buồn tiểu là bệnh gì?

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt kali

Thường xuyên buồn tiểu, vã mồ hôi: Coi chừng sỏi thận

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bị yếu sinh lý?

Chào bạn!

Đái tháo nhạt là căn bệnh chuyển hóa nguy hiểm ngang với đái tháo đường. Bệnh tuy ít gặp nhưng lại gây mất nước nặng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là đối với người cao tuổi. Biểu hiện của người bệnh đái tháo nhạt là tình trạng người bệnh đi tiểu rất nhiều và uống nước nhiều lần trong ngày. 

Bạn không nêu cụ thể là bị đái tháo nhạt thể gì, bác sỹ chẩn đoán thế nào… nên tôi rất khó tư vấn cụ thể. Tôi thông tin thêm các thể bệnh đái tháo nhạt để bạn tham khảo. Tùy theo nguyên nhân, người ta chia bệnh đái tháo nhạt thành các thể: Đái tháo nhạt trung ương, đái tháo nhạt do thận, đái tháo nhạt thai nghén.

Đái tháo nhạt trung ương là do ngừng hoặc giảm sản xuất hormone ADH ở tuyến yên hoặc do di truyền. Còn đái tháo nhạt do thận có nguyên nhân từ các khiếm khuyết ở ống thận, phần cấu trúc có chức năng thải hoặc tái hấp thu nước; Có thể do di truyền hoặc mắc phải sau khi bị bệnh thận mạn tính (như viêm thận bể thận mạn, bệnh thận đa nang...). Đái tháo nhạt thai nghén xảy ra trong khi mang thai và khi một loại enzyme do nhau thai phá hủy ADH ở người mẹ. Ngoài ra có khoảng 30% các trường hợp đái tháo nhạt không xác định được nguyên nhân.

Điều trị đái tháo nhạt tùy thuộc vào thể bệnh, mức độ nặng nhẹ của bệnh. Theo tôi, bạn cần tuân thủ chế độ điều trị của thầy thuốc, đặc biệt là ngăn ngừa mất nước. Bạn cần uống đủ nước mỗi ngày. Với những bệnh nhân bị bệnh nhẹ thì có thể chỉ cần uống đủ nước mà không cần dùng thuốc gì. Luôn lưu ý, rằng bạn phải mang nước theo ở bất cứ nơi nào. Với những bệnh nhân bị nặng thì bác sỹ sẽ dựa trên các thể đái tháo nhạt để đưa ra phương thức điều trị phù hợp. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

ThS Nguyễn Hồng Hạnh - Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Nội tiết Trung ương 

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị