Mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ có nên dùng TPCN?

Mệt mỏi, thèm ngủ cho dù đã ngủ rất nhiều - Rất có thể bạn đã mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ

Không sâu giấc do ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ và nguy cơ bệnh tật

Bệnh nhân ngưng tim, ngừng thở bỗng sống dậy

Ngừng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ viêm phổi

TS. BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn là thành viên Viện nghiên cứu y học Mỹ, trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Theo những triệu chứng mà bạn nêu ra thì có thể bạn đã mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ. Hội chứng ngưng thở khi ngủ là rối loạn đặc trưng bởi sự ngừng thở hoàn toàn hay không hoàn toàn trong khi ngủ, dẫn tới tình trạng thiếu oxy máu. Nó gây ra tình trạng mệt mỏi, thèm ngủ mỗi khi thức dậy cho dù bạn đã ngủ rất nhiều.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở lứa tuổi trung niên, nam nhiều hơn nữ. Những người có nguy cơ cao bị mắc hội chứng này là: Người béo phì, đã từng giải phẫu đường hô hấp trên, người nghiện rượu, dùng nhiều thuốc an thần, chất gây nghiện hoặc nguyên nhân đến từ rối loạn nội tiết như nhược giáp, to đầu chi...

Ngưng thở khi ngủ tưởng chừng đơn giản nhưng nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho những người có bệnh tiềm ẩn chưa được xử lý như bệnh đái tháo đường, suy giáp, hoặc các bệnh lý về mạch máu.

Lời khuyên tốt nhất của tôi là đừng vội sử dụng vitamin hay thực phẩm chức năng cho đến khi bạn được các bác sỹ, chuyên gia y tế chẩn đoán và tư vấn. Khi được tư vấn, đừng hỏi xem bạn có thể dùng thêm thực phẩm chức năng để thoải mái hơn không. 

Chúc bạn khỏe mạnh và may mắn!

TS. BS Peter Hibberd là bác sỹ cấp cứu, bác sỹ phẫu thuật và chuyên gia tư vấn sức khỏe được chứng nhận bởi Hội đồng Y khoa Cấp cứu Hoa Kỳ (ABEM). Ông cũng là một thành viên của Viện Bác sỹ Gia đình Mỹ (AAFP), là thành viên tích cực của các trường Đại học Y cấp cứu của Mỹ. Đồng thời, ông là nghiên cứu sinh của Viện nghiên cứu Y học Mỹ. Trong 28 năm hành nghề y, TS.BS Hibberd đã giành được nhiều chứng chỉ, giải thưởng quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người.

Lê La H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị