Đái tháo đường type 2 vì thiếu vitamin

Thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin A có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường

Phát hiện gene liên quan đến bệnh đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 2 - Phát hiện thì đã muộn?!

Phương pháp mới phát hiện sớm đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 2: Phát hiện sớm triệu chứng

Đái tháo đường thường đi kèm gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu trên chuột của các nhà khoa học Mỹ - Đại học Y khoa Weill Cornell, New York mới được công bố trên tờ Journal of Biological Chemistry góp phần giải thích cơ chế hình thành của bệnh đái tháo đường type 2.

Nhóm nghiên cứu đã rút vitamin A khỏi khẩu phần ăn của chuột biến đổi gene và nhận thấy chuột bị mất tế bào beta, khiến insulin xuống thấp và lượng đường trong máu tăng cao. Tiếp theo đó, họ cho chuột ăn thực phẩm có đầy đủ vitamin A và phát hiện rằng lượng tế bào beta ổn định trở lại, sự tiết insulin lại tăng và lượng đường trong máu trở về mức bình thường.

Trưởng nhóm nghiên cứu - TS. Lorraine Gudas - Đại học Y khoa Weill Cornell, cho biết: "Tại sao vitamin A lại có thể làm cho tế bào beta tạo insulin trong tuyến tụy chết dần là một câu hỏi quan trọng chúng tôi muốn trả lời."

Từ lâu, giới khoa học biết rằng vitamin A giữ vai trò then chốt trong việc sản sinh tế bào tạo insulin trong thời gian bào thai phát triển nhưng không khẳng định vai trò đó còn tiếp diễn đến tuổi trưởng thành hay không.

TS Lorraine Gudas giải thích thêm: “Trong khi có hàng ngàn nghiên cứu về bệnh đái tháo đường nhưng không có công trình nào cho thấy tác động của việc tách vitamin A khỏi khẩu phần của động vật làm mô hình khảo sát bệnh ở người. Thiếu vitamin A đã khiến tế bào beta ở tụy tạng chết là câu trả lời chưa từng được phát hiện trước đây”. Nghiên cứu này đặt nền tảng cho những nghiên cứu sâu hơn về tiền lâm sàng và lâm sàng của vitamin A đối với bệnh đái tháo đường type 2. 

Có hai loại vitamin A: Preformed vitamin A, còn được gọi là retinol, có nhiều trong thịt, gia cầm, cá và các sản phẩm từ sữa; Pro-vitamin A hay beta-carotene, được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Vitamin A tăng trưởng tế bào hỗ trợ và giúp hệ thống miễn dịch luôn khỏe.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết