Mặc ít áo, trẻ khỏe hơn

Mặc quá ấm làm trẻ ra nhiều mồ hôi nên dễ mắc bệnh về hô hấp

Con béo - mẹ phải mạnh tay!

Dậy thì sớm vì béo phì

10 sự thật bất ngờ về tự kỷ

Báo động gia tăng đái tháo đường ở trẻ

Mặc ấm phù hợp cho bé

Mặc quá nhiều quần áo khiến bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi dẫn đến dễ dàng bị nhiễm lạnh gây ra viêm phổi. Ngoài ra, việc ủ quá nhiều lớp áo, gây nóng còn dễ khiến làn da mỏng manh của trẻ bị viêm, ngứa, gây cho bé sự khó chịu.

Tùy thời tiết và nhiệt độ mà mẹ thay đổi quần áo cho con cho phù hợp nhưng tốt nhất mẹ nên mặc đồ cotton thoáng mát, dễ thấm mồ hôi và không để hở cổ và bụng.

Mặc đủ ấm cho bé với quần áo mềm mại thấm mồ hôi

Khi trời chuyển lạnh, mẹ cần nhớ nguyên tắn “bốn ấm”, đó chính là: tay ấm, lưng ấm, bụng ấm và bàn chân ấm. Khi mặc quần áo xong cho con, mẹ có thể kiểm tra, nếu bàn tay ấm, không đổ mồ hôi là mặc đồ vừa chuẩn.

Giữ lưng ấm vì nếu lưng bị đổ mồ hôi, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể trẻ gây cảm lạnh. Bụng ấm là để bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu dạ dày và bụng lạnh sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hoá và hấp thụ thức ăn bình thường của bé.

Bàn chân ấm là vì chân có chứa rất nhiều mạch và huyệt, cũng là nơi nhạy cảm nhất. Một đôi chân lạnh có thể khiến bé mắc các bệnh về đường hô hấp.

Sai lầm khi mặc đồ cho bé đi ngủ

Nhiều bà mẹ sinh con đầu lòng nghĩ rằng trời lạnh thì cho bé mặc càng ấm càng tốt kể cả lúc ngủ. Nhưng các bác sỹ khuyến cáo, việc làm này sẽ khiến hạn chế động tác thở, gây thở kém, suy hô hấp ở bé.

Việc ủ kín đầu con chỉ để lộ gương mặt, nhất là khi con đang bị sốt là việc không nên. Mùa đông mẹ vẫn cần giữ cho đầu bé được thoáng mát, thoải mái. Khi ra đường, chú ý đội cho bé một chiếc mũ vừa phải để tránh gió là được.

Không đội mũ cho trẻ khi ngủ nếu không quá lạnh

Khi ngủ, cha mẹ nên cho con mặc thoáng, có thể là một áo cotton bên trong và một áo len mỏng hay bộ body bên ngoài.

Bên cạnh đó, việc đội mũ cho bé khi đi ngủ cũng cần được cân nhắc. Đối với trẻ sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể.

Chính vì vậy, việc đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết với bé mới sinh (đặc biệt là các bé sinh non) nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

Cha mẹ cũng cần lưu ý đến nhiệt độ trong phòng của bé, nhiệt độ phòng thích hợp khoảng 28 độ C, tránh gió lùa nhưng tuyệt đối không được quá bí.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ