Mách mẹ cách bảo vệ răng cho bé

Cha mẹ cần làm gì?

Răng bé bắt đầu phát triển và mọc lúc bé được 6 đến 30 tháng tuổi. Để giúp cho răng của bé phát triển khỏe mạnh và vững chắc, bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu protein, canxi, phốt pho, vitaminA và D…. cho bé. Bên cạnh đó, fluor cũng rất quan trọng, là yếu tố vi lượng không thể thiếu được cho việc bảo vệ răng, ngăn ngừa sâu răng, tăng cường các thực phẩm giàu fluor như tôm cua, sò… cho bé. Răng của bé có thể mọc chậm, dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây sâu răng nếu cơ thể không được dung nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng.


Ngoài ra, bạn không nên cho bé ăn nhiều đồ ngọt, quà vặt, bánh kẹo và cần vệ sinh răng miệng tốt cho trẻ.

Bố mẹ không nên nhai thức ăn cho bé nếu bị sâu răng, để tránh vi khuẩn từ người sâu răng truyền sang. Với những bétrên 12 tháng, trẻ được 1 tuổi trở đi, không được ăn bánh kẹo sau khi ăn cơm, hoặc trước khi đi ngủ. Trước khi đi ngủ có thể dùng khăn mềm lau răng lợi cho bé dưới 1 tuổi.

Bố mẹ nên kịp thời đưa con đến bệnh viện hoặc bác sĩ nha khoa càng sớm càng tốt nếu răng của bé có hiện tượng bị sâu.

Nếu con bị sún răng

Sún răng là bệnh ở tổ chức cứng của răng sữa bị tổn thương, răng cửa đen dần rồi cụt đi, thường gặp ở trẻ từ 24 đến 36 tháng tuổi.

Khi bị sún răng, bé thường không có cảm giác đau. Tuy nhiên, bạn lo lắng nhiều hơn do thân răng sẽ bị cụt đi và khó nhổ, gây ảnh hưởng tới răng vĩnh viễn. Vì vậy, khi bé bị sún răng, chỉ có chỉ định nhổ trước tuổi khi chân răng gây biến chứng sưng đau nhiều, còn các thân răng khác không gây biến chứng thì chỉ nhổ khi đến tuổi thay răng.

Đến thời kỳ trẻ thay răng

20 răng sữa của bé đều được thay thế bằng răng vĩnh viễn theo các thứ tự: 6 - 7 tuổi thay răng cửa giữa; 7-8 tuổi thay răng cửa bên; 9-10 tuổi thay răng hàm sữa thứ nhất; 10 - 11 tuổi thay răng nanh sữa; 11-12 tuổi thay răng hàm sữa thứ hai.

Răng hàm lớn vĩnh viễn (răng 6, 7, 8) chỉ mọc một lần không thay.

Mỗi ngày, các bậc phụ huynh cần chăm sóc răng cho trẻ. Bạn không được nghĩ rằng răng sữa sẽ thay và không cần điều trị, nhổ rồi sẽ thay bằng răng khác. Vì nếu nhổ răng sớm, bé sẽ không có răng để ăn, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, và ảnh hưởng tới việc mọc răng vĩnh viễn.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ