"Chảy nước miếng" với mận hậu đầu mùa

Ăn một lại muốn ăn hai, nên dù có giá cao ngất, loại mận này vẫn được nhiều người tìm mua.

Những công dụng của quả mận

Dâu tây "bén đất" Mộc Châu

Đêm màu sắc ở chợ hoa Quảng Bá trước ngày 8/3

Dân Hà thành đi chợ phiên mua hoa sắm Tết

Mận hậu được trồng nhiều trên vùng Sơn La, Lào Cai. Nhưng có lẽ, thứ mận hậu ngon nhất phải được trồng trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La), khí hậu quanh năm mát mẻ. Mận hậu Mộc Châu mỗi năm chỉ có một mùa và tháng 5 - 6 mới là chính vụ. Tuy nhiên, cuối tháng 3, mận hậu đã tràn ngập khắp đường phố để phục vụ nhu cầu sớm thưởng thức hoa quả đầu mùa của người dân Hà Nội vốn nổi tiếng sành ăn. Vì thu hoạch sớm nên mận đầu mùa có quả nhỏ, vỏ xanh, khi ăn cảm thấy giòn và có vị hơi thanh chát.

Ở Thủ đô, mận hậu được bán khắp các con đường, ngõ phố, từ quầy hàng bán hoa quả, những sạp hàng bên vỉa hè tới những gánh hàng rong, thậm chí chỉ cần một cái mẹt nhỏ bày dăm ba cân mận cũng được nhiều người hỏi mua. Vì là mận đầu mùa nên giá không rẻ chút nào. Giá mận hiện tại dao động 70.000 - 120.000 đồng/kg, đắt gấp ba, gấp bốn so với điểm chính vụ năm trước, thậm chí gấp cả chục lần so với những năm mận được mùa.

Mận hậu quả có da căng bóng, khi bóp nhẹ có cảm giác cứng, không bị dập nát. Bên ngoài quả mận nếu vẫn phủ một lớp phấn trắng, còn nguyên cuống và lá thì chứng tỏ mận mới hái.

Anh Lã Văn Viện (35 tuổi, ở Hà Đông) một người bán mận rong trên đường Cầu Giấy cho hay, mùa nào thức ấy, mùa Thu thì bán ổi găng, đầu Xuân thì bán táo chua, thời điểm này bán mận non là dễ kiếm lời nhất.

Các sạp hàng bán mận rong có thể lãi từ 200.000 - 400.000 đồng/ngày

Cũng là một người bán rong ở khu vực Nam Từ Liêm (Hà Nội), chị Đào Thị Lan (27 tuổi, Mễ Trì) phấn khởi cho biết: "Mình đổi sang bán mận được hơn tuần rồi. Trung bình một ngày thì mình bán được hơn 40kg, nhất là mấy ngày ấm vừa rồi, mình còn bán thêm được gấp rưỡi".

Anh Viện cho biết, anh và những tiểu thương khác đều nhập mận từ Mộc Châu về, giá mận gốc đã mấy chục nghìn/kg cùng với phí vận chuyển từ Mộc Châu về tới bến xe Hà Nội nên giá mận mới cao như vậy.

Mận đầu mùa luôn đắt hàng, nhất là khi thời tiết trở lạnh và mưa 

Cũng bán mận đầu mùa, nhưng khác với anh Viện và chị Lan, chị Hoàng Nhung (nhân viên kế toán) nhập mận về và bán online. Chị Nhung cho biết: "Công việc của mình không quá rảnh rỗi những vẫn có thể tranh thủ được thời gian. Vì có người quen trên Sơn La nên nhập được mận giá gốc, mình tranh thủ bán mận online kiếm thêm thu nhập". Đối tượng chủ yếu của chị Nhung là dân văn phòng khu vực quận Hoàn Kiếm, ngoài ra chị còn đổ buôn cho các sạp ngoài chợ hay những mối online. Đối với các khách lẻ đặt mua, nếu vào lúc rảnh, giờ giải lao chị sẽ tới tận nơi giao hàng miễn phí tiền ship. Nếu không, chị sẽ thuê người đưa hàng. Chị Nhung tiết lộ, trung bình mỗi ngày chị kiếm được từ 1 - 2 triệu tiền lãi từ việc buôn mận.

Vì là mận đầu mùa không bị ngâm chất bảo quản nên người mua không mấy lo lắng về chất lượng mận bán ven đường 

Vào thời điểm này, tuy giá "chát" nhưng mận đầu mùa lại rất hút hàng, được mọi người ưa chuộng, lựa chọn mua nhiều. Mua tới nửa yến mận, chị Thanh Hiền (Giảng Võ, Hà Nội) chia sẻ: "Mận này là chị em văn phòng chúng mình thích lắm. Trong giờ giải lao, vừa chấm muối ớt Tây Ninh, vừa tán gẫu thì còn gì bằng. Giá có đắt một chút nhưng khi ăn lại dôi, ăn không hết thì để vào tủ lạnh ăn dần".

Không chỉ các chị em mà cánh mày râu cũng bị loại mận này thu hút

Đối với các học sinh, sinh viên có ít tiền thì chỉ mua lẻ vài lạng. Phương Nhung (sinh viên Đại học Y tế công cộng) khoe 2 túi mận vừa mua: "Mận đắt nên chúng em phải góp tiền mua đấy. Nhưng cũng chỉ dám mua nửa cân thôi. Thêm cốc trà đá nữa là tha hồ ngồi cả buổi".

Tuy nhiên, theo các tiểu thương, mận bán chạy, lãi cao như thế cũng chỉ duy trì được vài tuần. Tới khi mận chín rộ thì bán không hiệu quả lắm, giá cũng sẽ giảm theo. 


Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội