Ham make-up: Sớm “tắt” kinh!

Lạm dụng mỹ phẩm trang điểm có thể khiến phụ nữ mãn kinh sớm hơn đến bốn năm

Mãn kinh sớm khiến tư duy và phản ứng kém ở chị em

Trang điểm cho trẻ nhỏ, đẹp thì có đẹp...

Trang điểm khi tập thể dục: Đẹp đâu chưa thấy...

Bệnh tim mạch – “sát thủ” số 1 của tuổi mãn kinh

Giáo sư Amber Cooper và cộng sự đã tìm thấy 15 loại hóa chất có thể tác động đến tuổi mãn kinh của phụ nữ, trong đó có phthalates – một hợp chất được sử dụng để làm mềm nhựa. Chúng được tìm thấy trong bao bì đựng thực phẩm và các loại mỹ phẩm dùng để make - up (trang điểm) như nước hoa, son môi, xà phòng, sữa tắm, các sản phẩm chăm sóc tóc và móng tay.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích nồng độ của 111 hóa chất có trong máu và nước tiểu của 31.575 phụ nữ. Họ phát hiện ra rằng, nếu trong máu chứa một số hóa chất nhất định với nồng độ cao, phụ nữ có thể mãn kinh sớm hơn từ 2 – 4 năm so với nồng độ bình thường.

Theo GS. Cooper, các chất này có thể gây suy giảm chức năng buồng trứng, làm cản trở việc sản xuất và phân phối các hormone trong cơ thể và dẫn đến mãn kinh sớm

Sự suy giảm chức năng buồng trứng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, loãng xương và hội chứng chuyển hóa.

“Mặc dù một số loại hóa chất đã bị cấm tại Mỹ vì những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, chúng vẫn được sử dụng toàn cầu”, GS. Cooper cho biết, “mãn kinh sớm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản và chất lượng cuộc sống. Phụ nữ nên ý thức hơn về những đồ dùng bằng nhựa và các loại hóa mỹ phẩm sử dụng hàng ngày”.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLoS ONE.

Phthalates là chất hóa học nhân tạo can thiệp trực tiếp vào ngăn chặn quá trình kích thích tố tự nhiên quan trọng đi vào cơ thể. Phthalates được xác định có trong nhiều vật dụng hàng ngày như nhựa, rèm cửa, vòi hoa sen,…thậm chí là xuất hiện ngay trong thực phẩm mà bạn đang tiêu thụ, xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống và hô hấp.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết