Mãn kinh sớm khiến tư duy và phản ứng kém ở chị em

Một nghiên cứu của Bệnh viện La Colombiere, ở Montpellier, Pháp cho thấy phụ nữ bị mãn kinh trước tuổi 40 có nguy cơ lớn hơn bị các rối loạn về trí nhớ và thời gian phản ứng kém.

Mãn kinh sớm liên quan tới trí nhớ và thời gian phối hợp tay mắt (HRT) kém và các chuyên gia cảnh báo rằng điều trị HRT không làm giảm hoàn toàn những vấn đề này.

Tuổi mãn kinh trung bình là 50 tuổi ở các nước phương tây và nghiên cứu này so sánh kết quả của những phụ nữ bị mãn kinh sớm với những người mãn kinh muộn hơn.

Gần 5.000 phụ nữ đã được thực hiện các xét nghiệm khi họ bắt đầu tham gia vào nghiên cứu và sau đó 2, 4 và 6 năm.
Kết quả cho thấy những người bị mãn kinh sớm có khả năng cao hơn 40% bị điểm kém hơn trong các bài kiểm tra về khả năng nói lưu loát và trí nhớ thị giác so với những người mãn kinh sau tuổi 50.

Họ cũng có khả năng cao hơn bị giảm thời gian phản ứng và khả năng tư duy tổng thể sau 7 năm.

Một nguyên nhân dẫn đến tư duy và phản ứng kém ở chị em 1
phụ nữ bị mãn kinh trước tuổi 40 có nguy cơ lớn hơn bị các rối loạn về trí nhớ và thời gian phản ứng kém. Ảnh minh họa

Những phát hiện này được công bố trên tờ BJOG: An International Journal of Obstetrics and Gynaecology.

Các bài kiểm tra bao gồm nhận biết một bức vẽ họ đã nhìn thấy trước đó, số từ họ có thể nghĩ ra về một thể loại nào đó như màu sắc, con vật trong vòng 30 giây, tiếp theo là bài tập đánh số và kiểm tra nhỏ về trạng thái tinh thần bao gồm khả năng tư duy tổng thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả trên có nghĩa là phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng ở phụ nữ dưới 40 tuổi, vốn có thể gây mãn kinh, nên được cân nhắc về ảnh hưởng lên tư duy và trí nhớ.

Họ thấy rằng điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone ở thời kỳ mãn kinh không có tác dụng chống lại những thay đổi trong tư duy và trí nhớ.

Một số bằng chứng cho thấy HRT có thể có lợi cho trí nhớ hình ảnh nhưng nó có thể gia tăng nguy cơ nói kém.

Pierre Martin Hirsch, Phó tổng biên tập của BJOG, cho biết: "Với dân số đang già đi, điều quan trọng là phải có một sự hiểu biết tốt hơn về những tác động lâu dài của mãn kinh sớm lên chức năng nhận thức sau này và lợi ích từ việc sử dụng phương pháp điều trị hormone mãn kinh”.

Vì vậy, điều quan trọng là chị em cần chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt, đề phòng nguy cơ mãn kinh sớm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn