Mang khối u xơ tử cung hơn 1kg cứ ngỡ mình có bầu

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang đang tiến hành bóc tách khối u xơ tử cung cho bệnh nhân. Ảnh bệnh viện cung cấp

Nút mạch u xơ tử cung và những rủi ro tiềm tàng với sức khỏe

TPCN Nga Phụ Khang có giúp tiêu nhân xơ?

Vừa phẫu thuật u xơ tử cung, làm sao để mau lành?

Có nhân xơ tử cung nên dùng ngay sản phẩm này

Trước đó, thấy bụng to hơn bình thường, chị N.T. K.A. ở huyện Gia Lâm, Hà Nội (hơn 40 tuổi, Hà Nội) thấy bụng to hơn bình thường nhưng chỉ nghĩ do mình béo lên. Một tháng gần đây, bệnh nhân thấy đau bụng âm ỉ, ra máu âm đạo nên đi khám. Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy chị bị u xơ tử cung. Khối u có hiện tượng vỡ, gây chảy máu tử cung nên cần được phẫu thuật. Khối u bị cắt bỏ nặng hơn 1 kg.

BS Phạm Thành Sơn, Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng cho biết thêm, trước đó khoa cũng phẫu thuật bỏ khối u xơ  tử cung nặng khoảng 1,5 kg cho một bệnh nhân nữ 53 tuổi ở Hà Nội. Bệnh nhân này cũng đi khám vì thấy bụng to lên nhiều. Qua thăm khám, siêu âm... các bác sĩ phát hiện tử cung của bệnh nhân "mang" khối u đã khá to...

“Vì có trường hợp không có các dấu hiệu bất thường như: rong huyết, chảy máu tử cung, đau bụng… nên phần lớn chị em bị u xơ tử cung mà không biết, chỉ cảm thấy cơ thể béo lên hoặc ngỡ mình có bầu. Có những người mang khối u trong bụng suốt nhiều năm mà không đi khám vì ngại. Đến khi nhập viện thì khối u đã to, việc phẫu thuật phức tạp hơn rất nhiều” BS Sơn cho biết.

U xơ tử cung có thể phát triển âm thầm, không có triệu chứng như rong kinh, đau bụng...

U xơ tử cung là một bệnh khá phổ biến ở chị em, với tỷ lệ mắc khoảng 20%. Đây là loại u lành tính thường thấy nhất trong tử cung, nó có thể nằm ngoài bìa hoặc lọt trong lòng dạ con. Đây là loại u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố, khi estrogen cao thì u to ra, ngược lại khi estrogen giảm thì u dần nhỏ lại. Nếu khối u không quá to, không nguy hiểm, không gây biến chứng gì thì chỉ cần theo dõi liên tục, không cần mổ bóc khối u.

Hơn nữa, khi đến tuổi mãn kinh, tử cung sẽ co lại như tử cung của trẻ, khối u sẽ không phát triển nữa. Với những bệnh nhân khối u phát triển quá to (lớn hơn 5 cm), khiến người bệnh khó chịu, đau... thì cần can thiệp xử lý.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo chị em nên khám phụ khoa định kỳ và khi có dấu hiệu ra máu bất thường nên đến cơ sở y tế kiểm tra ngay để được chữa trị kịp thời, tránh để xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn