Mang thai sau sinh mổ cần chú ý gì?

Mang thai sau sinh mổ nếu không cẩn trọng có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Sau sinh mổ, mẹ cần chú ý dinh dưỡng thế nào?

7 điều không nên làm sau sinh mổ

Sinh mổ để chọn ngày tốt, giờ vàng: Nên hay không?

5 dấu hiệu bất thường sau sinh mổ bạn nên lưu ý

Khi nào mới nên mang thai lại sau sinh mổ? 

Sinh mổ là một cuộc phẫu thuật vùng bụng lớn và thời gian phục hồi khác nhau với mỗi phụ nữ. Bạn càng có nhiều thời gian để cơ thể hồi phục, thì càng có ít biến chứng trong lần sinh con tiếp theo. Hơn nữa, cơ thể của bạn mất rất nhiều máu khi sinh mổ, do đó, bạn không nên vội vàng có thai ngay sau đó.

Một báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, người mẹ nên chờ 24 tháng mới nên mang thai để "giảm nguy cơ biến chứng cho cả mẹ và con". Thời gian này đủ để vết thương lành hẳn, cơ thể hồi phục lại. Hơn nữa, khoảng cách này là cần thiết để bạn có thời gian chăm sóc con cái. 

Ngoài ra, nếu bạn có thai trong vòng chưa đến 6 tháng sau khi sinh mổ, bạn có nguy cơ bị vỡ tử cung nếu sinh thường sau sinh mổ. Tuy nhiên, lập kế hoạch mang thai lần tiếp theo là quyết định của vợ chồng bạn, bởi vậy, bạn nên thảo luận với bác sỹ dựa trên sức khỏe của bạn.

Có thai ngay sau khi sinh mổ có rủi ro gì? 

Nhau tiền đạo: Nhau thai bị dính vào thành tử cung, che phủ cổ tử cung hoàn toàn hoặc một phần. Bị nhau tiền đạo làm tăng nguy cơ xuất huyết âm đạo trong hoặc sau khi sinh. 

Muốn mang thai sau sinh mổ an toàn, mẹ nên lưu ý khoảng cách giữa hai lần mang thai

Bong nhau thai: Bong nhau thai là hiện tượng nghiêm trọng khi một phần hay toàn bộ nhau thai tách ra khỏi thành tử cung của người mẹ. 

Vỡ tử cung: Sinh thường sau sinh mổ có thể dẫn đến vỡ tử cung, đặc biệt nếu khoảng cách giữa hai lần mang thai quá ngắn. Tử cung dễ bị rách từ vết sẹo khi sinh mổ trước đó. Phụ nữ mang thai bị thừa cân đã từng sinh mổ trước đó có nguy cơ bị vỡ tử cung cao hơn những người khác.

Sinh non: Mang thai sau sinh mổ dưới 6 tháng có thể dẫn đến sinh non. Thai nhi có thể chào đời trước 36 - 37 tuần.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân: Phụ nữ mang thai quá sớm sau khi sinh mổ có thể sinh con nhẹ cân, ví dụ dưới 2,5 kg.

Làm thế nào để tăng cơ hội mang thai sau sinh mổ? 

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để biết ngày rụng trứng: Sau khi sinh, cơ thể bạn cần thời gian để trở lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Sự thay đổi hormone sau khi mang thai có thể làm thay đổi chu kỳ hàng tháng. Theo dõi chu kỳ để xác định ngày rụng trứng, cơ hội thụ thai của bạn sẽ cao hơn. 

Sống lành mạnh: Ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, giảm căng thẳng, không hút thuốc lá, tránh uống rượu... sẽ giúp bạn nhanh có thai hơn. 

Bổ sung vitamin: Bổ sung vitamin như acid folic để tăng cường sức khỏe. 

Hãy sex thư giãn: Đừng quan hệ với ý định để có con. Hãy sex trong thư giãn, thưởng thức. Sau khi sex, hãy nằm yên khoảng 15 phút để tinh trùng bơi qua cổ tử cung. 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ