Mang thai, tăng bao nhiêu cân là đủ?

Bà bầu nên tăng bao nhiêu cân là đủ?

Nhạc nào tốt cho thai phụ?

Bà bầu: Cẩn thận với những thực phẩm này!

Bà bầu nên nói "KHÔNG" với các thực phẩm nào?

Mẹ nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú?

Hỏi: Tôi có thai được 24 tuần tuổi nhưng đã tăng được 10 kg, liệu tăng cân như vậy có nhiều không? Bác sỹ có thể cho tôi biết bà bầu nên tăng cân thế nào là chuẩn? Tôi cảm ơn bác sỹ. (Huyền Anh, Cao Bằng).

Bác sỹ Đinh Thị Thanh, trả lời:

Chào bạn, trước tiên xin cảm ơn câu hỏi của bạn gửi về cho chúng tôi, thắc mắc của bạn xin được phép giải đáp như sau:

Sự tăng cân chuẩn cho bà bầu phụ tùy vào thể trạng, tuy nhiên bạn cần biết tính mức tăng cân hợp lý ở mỗi giai đoạn của thai kỳđể không bị thừa cân sau khi sinh. Bạn mới mang thai 24 tuần nhưng tăng 10kg, như thế là hơi nhiều. Vì vậy bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế đồ béo và đường. 

Hầu hết bác sỹ thường theo dõi cân nặng của bà bầu rất cẩn thận vì việc cân nặng của mẹ tăng giảm hay thay đổi là bình thường  nhưng nếu thay đổi quá đột ngột cũng có thể là nguyên nhân của một vài biến chứng thai nghén. Nhiều bà bầu tự kiểm soát cân nặng của mình bằng cách lập bảng theo dõi cân nặng của mình vào một thời điểm nhất định trong ngày. Tốt nhất là nên tăng cân một cách từ từ và ổn định.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bà bầu nên có mức tăng từ 1 - 2kg, sau đó, việc tăng cân cho bà bầu nên duy trì ở mức khoảng 0,5kg trên mỗi tuần. Theo đà tăng đó, trong 30 tuần thai còn lại bạn sẽ tăng thêm 15kg, cộng 1kg của 3 tháng thai đầu, tổng cộng 42 tuần thai sẽ tăng trung bình 16kg là hợp lý.

Số cân tăng trong thời kỳ mang thai tùy thuộc vào người mẹ thuộc loại gầy, trung bình hay nặng cân trước lúc mang thai, dựa vào chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index: BMI). 

 Xét theo chỉ số BMI tỷ lệ giữa chiều cao và cân nặng, nếu trước mang bầu chỉ số BMI của bạn là 18,5 - 24,9 thì mức tăng cân cho bà bầu hợp lý là 12 - 18kg. 

- Với phụ nữ thừa cân trước khi mang thai có chỉ số BMI 25 - 29,9 nên tăng từ 7,5 - 12,5kg.

- Phụ nữ được coi là béo phì có chỉ số BMI trên 30 nên tăng 5 - 10kg.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị