Mẹ nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú?

Dinh dưỡng khi mang thai ảnh hưởng trực tiếp đến việc sau này mẹ có đủ sữa cho con bú hay không.

Bà bầu nên dùng TPCN nào?

Những lưu ý cho bà bầu U40

Bà bầu không nên sử dụng thuốc gì?

Vitamin cho bà bầu: Bao nhiêu là đủ?

Hỏi: Tôi vừa sinh được 2 tuần, nhưng hiện nay lượng sữa của tôi rất ít nên phải cho bé ăn sữa ngoài. Tôi rất muốn có được nhiều sữa cho con bú nhưng không biết nên ăn gì để lợi sữa? Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi? (Nguyễn Trà My – Hà Giang).

Bác sỹ Nguyễn Thị Kiểm, trả lời:

Chào bạn, câu hỏi của bạn cũng là vấn đề mà nhiều chị em phụ nữ quan tâm bởi vì từ xưa đến nay sữa mẹ vẫn được coi là nguồn sữa quý giá. Đây là nguồn dinh dưỡng hoàn chỉnh nhất cho sự phát triển bình thường của trẻ. 

Để có nhiều sữa cho con bú trong thời gian sau khi sinh con bạn nên chú ý đến việc ăn uống và nghỉ ngơi của mình. Chế độ ăn tốt cho các bà mẹ trong giai đoạn này là một chế độ đa dạng không kiêng. Mỗi ngày bạn nên uống thêm 1 - 2 ly sữa và uống nhiều nước. Khi bạn thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì sẽ có lượng sữa đủ cho bé bú. Một số điều mà bạn cần làm để có nhiều sữa cho bé bú:

Cho trẻ bú đều đặn: Bạn phải cho bé bú đều đặn sau khi sinh.Việc cho bé bú đều đặn sẽ tăng tiết hormone, kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh, giúp bạn tiết ra nhiều sữa hơn và không sợ bị mất sữa.

Luôn giữ sạch đầu vú: Để không bị tắc tia sữa, bạn phải giữ thật sạch đầu vú, nhất là ở các kẽ của núm vú. Trước khi cho bé bú, phải lau sạch và vắt vài giọt đầu bỏ đi, khi bú xong cũng cần lau sạch và khô.

Cho bé bú đúng cách: Cho con bú đúng cách sẽ làm cho bạn có nhiều sữa hơn và bé cũng bú được nhiều hơn. Khi cho bé bú, người mẹ ở tư thế thoải mái, có thể nằm hoặc ngồi, để toàn thân trẻ sát vào người mẹ: Miệng bé ngậm sâu vào quầng đen bao quanh núm vú để động tác bú được tốt hơn.

Một số món ăn lợi sữa:
Móng giò hầm đu đủ: Đu đủ chứa nhiều prtein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.

Rau ngót: Sau sinh, sản phụ cũng nên nên uống canh hoặc nước rau ngót. Nó có tác dụng làm co tử cung sau sinh, sạch máu. Rau phải được rửa thật sạch để tránh bị rối loạn tiêu hóa. Tuyệt đối không nên sử dụng rau cải xanh vì sẽ gây tiểu tiện nhiều và dễ làm rối loạn tiêu hóa.

Cây đinh lăng lá nhỏ: Lá đinh lăng tươi nấu với cá đồng hoặc thịt nạc giúp tăng dinh dưỡng và tăng lượng sữa; Rễ đinh lăng lâu năm (40 gram) nấu với 6 - 8 gram gừng tươi trị tắc tia sữa.

Đậu đỏ nấu với vừng đen: Giúp nhuận trường và tăng lượng sữa.

Rong biển: Rong biển cung cấp acid amin, khoáng chất, vitamin… giúp tăng lượng sữa cho mẹ.

Mướp hương: Mướp hương nấu với thịt hoặc cá giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho mẹ.

Một số dược liệu khi nấu uống cũng giúp tăng lượng sữa hoặc dễ tiết sữa: Cây cỏ sữa, cây thông thảo, ngó sen, tảo spirulina.

nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp tốt nhất giúp bé phát triển và tăng sức đề kháng trong gia đoạn đầu đời.  Vì vậy bạn hãy chọn cho mình chế độ dinh dưỡng phù hợp để có thể cung cấp sữa cho con một cách tốt nhất và nhiều nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị