Màu mắt “tố cáo” nguy cơ nghiện rượu

Bạn có thể phát hiện người đó có nguy cơ nghiện rượu hay không thông qua màu mắt của họ

Chớ để mắt mờ mới khám!

Chống mỏi mắt cho dân nghiện TV

Mắt ngứa khó chịu, phải làm sao?

Làm duyên cho mắt một mí

Cụ thể, Arvis Sulovari - một tiến sỹ về khoa học tế bào, phân tử y sinh thuộc Đại học Vermont cùng các cộng sự đã phân tích thông tin từ cơ sở dữ liệu lâm sàng về gene của hơn 10.000 người từng được chẩn đoán có ít nhất một bệnh tâm thần, bao gồm trầm cảm, tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, sử dụng ma túy hoặc nghiện rượu. Sau khi phân loại, nhóm nghiên cứu đã phân tích và đánh giá sâu hơn các mẫu gene của từng cá nhân trong 1.263 người Mỹ nghiện rượu.

Họ phát hiện, những trường hợp có đôi mắt màu sáng - đặc biệt là người có đôi mắt màu xanh - có nguy cơ nghiện rượu cao hơn những người có mắt nâu. Kết quả này được kiểm tra lại tới 3 lần và đã loại trừ một số yếu tố làm sai lệch kết quả như tuổi tác, giới tính, dân tộc và vị trí địa lý.

TS. Sulovari cho biết, phát hiện trên sẽ rất hữu ích trong việc chẩn đoán nhanh những người có nguy cơ nghiện rượu để kịp thời đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận, các cơ chế cơ bản liên kết giữa màu mắt và tình trạng nghiện rượu hiện vẫn chưa được rõ ràng và cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để tìm hiểu một cách chi tiết về sự liên kết. Tuy nhiên,  kết quả của họ có thể giúp phát hiện ra các gốc di truyền của chứng nghiện rượu cũng như các rối loạn tâm thần khác.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Medical Genetics.

Theo Viện Lạm dụng rượu và Nghiện rượu Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 16,6 triệu người lớn và gần 700.000 thanh niên ở Mỹ đã bị rối loạn tâm thần do sử dụng rượu trong năm 2013. Mỗi năm, gần 88.000 người chết vì các nguyên nhân liên quan đến rượu, khiến nó trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn