Màu sắc của phân "tố cáo" tình trạng sức khỏe của bạn

Bạn cần thận trọng khi phân có màu đỏ, xanh, đen và vàng

Đại tiện phân màu đen: Đừng coi thường!

Trẻ đại tiện ra máu là mắc bệnh gì?

Bé đi đại tiện ra máu có đáng lo?

7 lý do tiềm ẩn khiến bạn bị đại tiện ra máu

Chuyên gia người Anh Michelle Geraghty-Corns cho biết: "Phân của bạn có thể khác nhau về màu sắc và độ đặc, từ đó cho thấy một số yếu tố như bạn có uống đủ nước không, ăn đủ chất xơ hay không, hệ thống tiêu hóa của bạn đang xử lý thức ăn như thế nào hoặc bạn có bệnh lý nào không".

Các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng đến màu sắc của phân. Ví dụ như củ dền khiến phân có màu đỏ hồng đối với những người không thể phân hủy sắc tố, đôi khi có thể kéo dài đến 48h. Mặc dù hầu hết các thay đổi màu sắc phân một lần thì không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên nếu nó xuất hiện nhiều lần thì bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Dưới đây là những màu phân bạn cần lưu ý:

1. Phân màu xanh

Nếu thấy phân có màu xanh, đây có thể là dấu hiệu bạn đã ăn quá nhiều rau trong chế độ ăn của mình. Điều này thường gặp nhất khi ăn các thực phẩm như: Bông cải xanh, cải xoăn và rau bina.

Ngoài ra, phân xanh cũng có thể là triệu chứng cho thấy bạn bị nhiễm vi khuẩn, khi đó bạn sẽ cảm thấy không khỏe và bị tiêu chảy. Một số loại vi khuẩn khiến phân có màu xanh như: Salmonella, giardia hoặc norovirus.

Phòng khám Cleveland (một trong những hệ thống y tế hàng đầu thế giới) cho biết thêm: "Nếu bạn vừa cắt bỏ túi mật hoặc mắc hội chứng ruột kích thích cũng có thể bị đi ngoài ra phân xanh".

Một số loại thuốc cũng khiến phân có màu xanh bao gồm: Thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai và thuốc bổ sung sắt.

2. Phân màu vàng

 

Thường xuyên ăn nghệ là lý do phổ biến nhất khiến phân của bạn chuyển màu vàng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Celiac (bệnh không dung nạp Gluten) hoặc bệnh Crohn (viêm ruột mạn tính từng vùng).

Chuyên gia Michelle Geraghty-Corns cho biết: "Nếu bạn bị bệnh Celiac, cơ thể không thể xử lý Gluten, vì vậy khi ăn thực phẩm chứa protein như: Lúa mỳ, lúa mạch và lúa mạch đen, ruột của bạn sẽ không hoạt động bình thường. Khi ăn những thực phẩm này và nhận thấy phân có màu vàng bạn nên đi khám bác sĩ".

Theo Medical News Today, phân màu vàng có mùi hôi cũng có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống tiêu hóa không hấp thu chất dinh dưỡng như bình thường. Tình trạng kém hấp thu có thể xảy ra do bệnh Crohn.

Bên cạnh đó, còn có một số tình trạng sức khỏe khác cũng gây ra phân màu vàng bao gồm: Bệnh về gan, túi mật và tuyến tụy. Nếu phân có màu vàng kéo dài nhiều ngày hoặc xảy ra cùng với các triệu chứng bất thương như: Chuột rút, đau và tiêu chảy bạn cần đi thăm khám ngay.

3. Phân màu đen

Theo chuyên gia Michelle Geraghty-Corn, mọi người có thể bị phân đen do bổ sung sắt hoặc than hoạt tính điều này không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, phân màu đen cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột và tình trạng trạng chảy máu từ đường tiêu hóa. Vì vậy, bạn không chủ quan mà cần đi khám sớm để tìm nguyên nhân.

4. Phân màu đỏ

bệnh trĩ là nguyên nhân phổ biến gây ra máu đỏ tươi lẫn trong phân hoặc chảy máu khi đi vệ sinh. Bên cạnh đó, dấu hiệu này cũng có thể cảnh báo bệnh ung thư ruột, đặc biệt nếu kèm với sốt, suy nhược quá mức hoặc nôn mửa.

Dịch vụ y tế quốc gia Anh cho biết 3 triệu chứng chính của ung thư ruột gồm: Máu trong phân, thay đổi thói quen đại tiện (phân lỏng hơn) và đau bụng. Nếu bạn gặp các triệu chứng này cần đến gặp bác sĩ ngay.

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp