Mê Kông và nhiều con sông lớn trên thế giới “nhiễm” kháng sinh nặng

Ô nhiễm kháng sinh ở các con sông lớn đe dọa nguy cơ kháng kháng sinh ngu hiểm

Mới: 5 nguyên tắc sử dụng thuốc kháng sinh bền vững

7 lầm tưởng nguy hiểm về thuốc kháng sinh không phải ai cũng biết

Việt Nam lọt top các nước có tỷ lệ kháng thuốc cao nhất thế giới

Phát hiện kháng sinh mới có thể chống lại "siêu vi khuẩn" kháng thuốc

Các nhà khoa học đã tìm thấy 14 loại kháng sinh thường dùng tại các con sông ở 72 quốc gia trên 6 lục địa và phát hiện kháng sinh tại 65% mẫu thử. Một số con sông nổi tiếng nhất thế giới đã được lấy mẫu, bao gồm Chao Phraya, Danube, Mê Kông, Seine, Thames, Tiber và Tigris. Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Đại học York (Canada).

Tại sông Thames và một trong những nhánh của nó ở London (Anh), các nhà nghiên cứu đã phát hiện tổng nồng độ kháng sinh tối đa là 233 nanogram trên mỗi lít (ng/l), trong khi ở Bangladesh nồng độ này cao hơn 170 lần.

Nồng độ kháng sinh ở sông Thames (London, Anh) cao tới mức báo động

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã so sánh dữ liệu quan trắc với mức độ “an toàn” được Liên minh Công nghiệp AMR thiết lập gần đây. Tùy thuộc vào loại kháng sinh, mức độ “an toàn” dao động trong khoảng 20 - 32.000ng/l.

Metronidazole (thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng da và miệng) vượt quá mức an toàn ở mức lớn nhất, với nồng độ tại một địa điểm ở Bangladesh lớn hơn 300 lần so với mức “an toàn”. Loại kháng sinh phổ biến nhất là Trimethoprim được phát hiện tại 307 trong số 711 mẫu thử nghiệm và chủ yếu được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệuThuốc Ciproflaxacin (điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn) là hợp chất thường xuyên vượt quá mức an toàn và vượt qua ngưỡng an toàn ở 51 mẫu thử.

Châu Á và châu Phi là những khu vực có nồng độ kháng sinh vượt quá mức “an toàn” nhiều nhất. Tuy nhiên, các mẫu thử ở châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ cũng bị ô nhiễm kháng sinh đáng kể.

Các mẫu thử bị nhiễm kháng sinh vượt quá mức “an toàn” lớn nhất là ở Bangladesh, Kenya, Ghana, Pakistan và Nigeria. Sông Danube (Áo) là nơi ô nhiễm nhất châu Âu. Nó chứa đến 7 loại kháng sinh, trong đó có Clarithromycin (thuốc chữa bệnh viêm phổi và bệnh liên quan đến phế cầu khuẩn). Nồng độ kháng sinh trong nước sông này cao gấp 4 lần mức an toàn.

Nghiên cứu cho thấy các địa điểm có nguy cơ ô nhiễm kháng sinh cao thường có vị trí gần với các hệ thống xử lý nước thải, chất thải hoặc bãi thải và ở một số khu vực có tình hình chính trị bất ổn, như biên giới Israel và Palestine.

TS. John Wilkinson, người điều phối công việc quan trắc, nhận định: “Đây là nghiên cứu đầu tiên trên quy mô toàn cầu để tìm hiểu vấn nạn ô nhiễm kháng sinh trong nguồn nước.”

GS. Alistair Boxall đến từ Đại học York cho hay: “Kết quả này thật đáng lo ngại, chứng minh sự ô nhiễm kháng sinh lan rộng trên hệ thống các con sông lớn trên thế giới. Chúng ta có nhiều vùng môi trường có nồng độ thuốc kháng sinh cao đến mức có thể ảnh hưởng đến khả năng kháng thuốc kháng sinh vô cùng nguy hiểm.”

Có một thực tế là khi những loại vi khuẩn biến đổi để kháng thuốc kháng sinh, việc điều trị bệnh trong tương lai sẽ đầy thách thức và vô cùng khó khăn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động