Mẹ nuôi con dưới 6 tháng tuổi cần đọc bài này

Theo dõi lịch tiêm chủng cho bé để tránh nguy cơ đáng tiếc

Làm gì để giúp bé giảm đau khi tiêm?

Tử vong do tiêm chủng sẽ được bồi thường 100 triệu

Lịch tiêm chủng nhắc lại cho trẻ

5 chú ý về tiêm chủng cho trẻ 1 tháng tuổi mẹ bầu cần đọc ngay!

Từ 6 tuần tuổi cho trẻ uống vaccine phòng ngừa tiêu chảy do Rota virus và phác đồ uống ngừa bao gồm 2 - 3 liều tùy theo loại vaccine. Vaccine phòng bệnh tiêu chảy do Rota virus là loại vaccine đường uống duy nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Virus Rota là nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy và nôn ói nặng ở trẻ dưới 5 tuổi. Giai đoạn dễ mắc bệnh cao nhất từ 6 tháng – 2 tuổi nên trẻ cần được uống ngừa sớm và hoàn thành trước 6 tháng tuổi.

Có những loại vaccine nào cần lưu ý?

2 tháng tuổi cho bé tiêm các vaccine phòng ngừa 6 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, các nhiễm trùng do Hib, viêm gan B; 3 tháng tuổi tiêm mũi tiếp theo của: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, các nhiễm trùng do hib, viêm gan B.

Có 2 loại vaccine 5 in 1 là Quinvaxem và Pentaxim. Quinvaxem phối hợp ngừa cùng lúc: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, các nhiễm trùng do Hib, trừ bại liệt. Pentaxim phối hợp ngừa cùng lúc: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, các nhiễm trùng do Hib, bại liệt, trừ viêm gan B. Còn vaccine 6 in 1 phối hợp ngừa cả 6 bệnh trên.

Tham khảo lịch tiêm chủng của bé TẠI ĐÂY

Mẹ cần chú ý điều gì khi cho bé tiêm chủng hay uống vaccine phòng bệnh?

Theo dõi sát sao sức khỏe của trẻ trước khi tiêm và báo cáo với bác sỹ. Trong những trường hợp bé đang sốt, cảm lạnh, tiêu chảy… bác sỹ sẽ cho bé lùi lịch tiêm lại theo quy định. Trước khi tiêm không nên cho bé bú quá no và không để trẻ đói, vệ sinh cho bé sạch sẽ và mặc quần áo thoáng, đơn giản để bác sỹ dễ thao tác.

Sau khi tiêm vaccine, bé cần ở lại điểm tiêm theo dõi 30 phút. Sau 1 vài giờ, bé có thể bị sốt. Mẹ nên cho bé nằm ở nơi thoáng mát, mặc quần áo thoải mái. Có thể dùng miếng dán hạ sốt hoặc dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn nếu bé sốt cao trên 38,5 độ C. Nếu thấy hiện tượng bất thường, đưa bé đi khám ngay.

Nếu trẻ quấy khóc sau tiêm chủng hay uống vaccine thì phải làm sao?

Quấy khóc là hiện tượng bình thường đối với các bé 1-3 tháng tuổi, nhất là sau khi các kỳ tiêm chủng hay uống vaccine vì những việc này là một trải nghiệm khá khó chịu. Miễn là bé vẫn bú bình thường, cơ thể phát triển tốt thì mẹ không cần phải quá lo lắng. Khi trẻ khóc nhiều, dỗ mà không nín là do mẹ chưa tìm được nguyên nhân gây ra sự khó chịu của trẻ: Đói, tã bẩn, gắt ngủ hay con bị nóng hoặc lạnh quá,… chứ chưa chắc đã là do tiêm chủng hay uống vaccine gây ra. Hãy kiểm tra mọi chuyện thật kỹ càng và dành cho bé thêm nhiều nựng nịu.

Tiêu Kiếm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ