Trẻ dễ mắc bệnh do không được tiêm chủng đúng lịch

Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất cho trẻ

Đưa con đi tiêm chủng là nghĩa vụ và tình thương của cha mẹ

Hơn 100 trẻ em Việt tử vong mỗi ngày vì không tiêm chủng

Mục sở thị điểm tiêm chủng Sởi-Rubella

Hà Nội phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine Sởi - Rubella

Theo kết quả giám sát của Cục Y tế dự phòng, thời gian gần đây có nhiều trẻ mắc bệnh sớm như bệnh ho gà ở trẻ 2 - 4 tháng tuổi, bệnh sởi khi trẻ trong khoảng thời gian 9 -12 tháng tuổi (trẻ chưa đến tuổi tiêm vaccine sởi – rubella nhưng lại không được tiêm vaccine sởi khi trẻ đến 9 tháng tuổi).

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, nguyên nhân khiến trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch có thể do các bà mẹ không nắm được trẻ em sau khi sinh cần được tiêm chủng những vaccine phòng bệnh gì và lịch tiêm chủng như thế nào, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi do đó không chủ động cho con em mình đi tiêm chủng. Bên cạnh đó, các phụ huynh không đưa con đi tiêm chủng vì nhiều lý do khác như sợ phản ứng sau tiêm chủng cho trẻ, sợ trẻ ốm mà không đưa đi tiêm... khiến trẻ dễ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Lịch tiêm chủng cho trẻ từ 1 tuổi đến 5 tuổi (Ảnh: Cục Y tế dự phòng)

Tâm lý chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ mà không đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc do trẻ di chuyển chỗ ở từ nơi này sang nơi khác song không kịp thời khai báo với cán bộ y tế xã, phường nơi hiện tại đang sống để được tiêm chủng đúng lịch một cách kịp thời... cũng là nguyên nhân khiến trẻ không được tiêm chủng đầy đủ. 

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các bà mẹ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như tăng cường vệ sinh cho trẻ, tăng cường dinh dưỡng, gữi ấm cho trẻ đúng cách để trẻ không bị ốm, tránh bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch. Đặc biệt, nên thực hiện tiêm chủng cho trẻ đầy đủ phòng bệnh theo lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trẻ em cần phải được tiêm chủng vaccine đầy đủ và đúng lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đối với trẻ hoãn tiêm cần liên hệ với cán bộ y tế xã, phường để được tiêm bù ngay trong thời gian sớm nhất có thể.
Việc tiêm vaccine phòng bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng không chỉ là tự nguyện mà còn được quy định bắt buộc (theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm). Nếu trẻ không được tiêm vaccine phòng bệnh sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh đồng thời khi trẻ mắc bệnh sẽ là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn