Uống thuốc khi đang cho con bú có an toàn với bé không?

Bạn nên cẩn trọng khi phải dùng thuốc trị bệnh trong thời gian cho con bú

Nước mũi màu xanh và màu vàng: Có cần phải uống thuốc kháng sinh?

Phụ nữ cho con bú uống thuốc ngủ có an toàn?

Bật mí 5 cách tự nhiên để giảm đau nhũ hoa khi cho con bú

Cho con bú khi mang thai có an toàn?

Các chuyên gia của Mayo Clinic, trả lời: 

Chào bạn!

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cho con bú có thể giúp cho bé có một khởi đầu khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu cần phải dùng thuốc thì bạn nên thắc mắc về tác động của thuốc đối với sữa mẹ. Dưới đây là những gì bạn cần biết về việc dùng thuốc khi đang cho con bú. 

Bất kỳ loại thuốc nào bạn uống cũng có thể đi từ máu vào sữa ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, mức độ truyền vào sữa của các loại thuốc đều thấp và không có nguy cơ gây hại với hầu hết trẻ sơ sinh. 

Trẻ sinh non, trẻ sơ sinh hoặc trẻ có thận hoạt động kém... là những đối tượng bị sẽ bị ảnh hưởng bởi thuốc kháng sinh có trong sữa mẹ nhiều hơn so với những trẻ trên 6 tháng tuổi. Phụ nữ cho con bú hơn một năm sau khi sinh con thường tạo ra lượng sữa ít hơn khi mới sinh. Điều này có thể làm giảm lượng thuốc chuyển sang sữa mẹ. Các loại thuốc được sử dụng trong hai ngày sau khi sinh con cũng có trong sữa rất ít, nguyên nhân là do mới sinh xong sữa được sản xuất chưa nhiều. 

Hầu hết các loại thuốc đều an toàn khi dùng trong thời kỳ cho con bú. Ngoài ra, lợi ích của việc tiếp tục dùng thuốc để điều trị các bệnh mạn tính trong khi cho con bú thường cao hơn bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào, do vậy bạn vẫn nên tiếp tục dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Tuy nhiên, có một số loại thuốc không nên dùng cho Phụ nữ đang cho con bú. Nếu bạn đang dùng một loại thuốc có thể gây gại cho em bé, thì bác sỹ có thể đề nghị bạn đổi sang một loại thuốc khác hoặc khuyên bạn cho con bú khi thuốc ở mức thấp trong sữa của bạn. 

Trong một số trường hợp, bạn có thể phải ngừng cho con bú tạm thời hoặc vĩnh viễn - tùy thuộc vào thời gian bạn dùng thuốc. Nếu biết trước phải dùng thuốc, bạn có thể vắt sữa để trữ đông và cho bé sử dụng trong thời gian mẹ cần uống thuốc. Nếu chỉ ngừng cho con bú tạm thời thì bạn vẫn cần sử dụng máy hút sữa để hút sữa định kỳ giống như cữ bú của con. Bạn nên bỏ sữa này, không cho trẻ uống. 

Nếu không chắc thuốc mình đang uống có ảnh hưởng gì đến việc cho con bú hay không thì hãy vắt sữa đó ra và để riêng cho đến khi bạn kiểm tra thông tin với bác sỹ. Nếu bạn cần ngừng cho con bú vĩnh viễn khi dùng thuốc thì hãy hỏi bác sỹ về việc cai sữa và lựa chọn một loại sữa công thức phù hợp với trẻ. 

Theo các bác sỹ, dưới đây là một số loại thuốc mà bạn có thể sử dụng khi đang cho con bú: 

- Thuốc giảm đau: Acetaminophen, Ibuprofen, Naproxen (chỉ sử dụng ngắn hạn)

- Thuốc kháng khuẩn: Fluconazole (Diflucan); Miconazole (Monistat 3), Penicillin, Cephalosporin,

- Thuốc kháng histamine: Loratadine, Fexofenadine

- Thuốc thông mũi: Các loại thuốc có chứa pseudoephedrine. Tuy nhiên, nên thận trọng khi sử dụng vì pseudoephedrine có thể làm giảm nguồn sữa

- Thuốc tránh thai: Các biện pháp tránh thai chỉ có proestin...

Nếu bạn đang cho con bú và có định dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng. Tránh dùng các loại thuốc thảo dược, vitamin liều cao... Bạn cũng nên hỏi bác sỹ về thời gian ảnh hưởng của thuốc với sữa mẹ vì các loại thuốc khác nhau sẽ đạt đỉnh trong sữa mẹ vào những thời điểm khác nhau. 

Khi bạn đang dùng thuốc, hãy theo dõi xem bé có bất kỳ thay đổi nào về thói quen ăn, ngủ hay bé có quấy khóc và phát ban hay không. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của bé, hãy đưa con đến gặp bác sỹ ngay. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị