Những lưu ý khi chọn trường mầm non cho trẻ

Trường mầm non tốt sẽ kích thích bé học tốt hơn

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Bí quyết chăm sóc trẻ tự kỷ cho các bậc phụ huynh

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi

Cho trẻ đi biển cần lưu ý những gì?

Học phí

Cha mẹ nào cũng tự nhủ đầu tư cho con cái thì không tiếc, tuy nhiên, việc đầu tư học hành cho con là việc phải làm dài hạn chứ không phải một sớm một chiều và nên được phân bổ đều cho các giai đoạn. Cha mẹ không nên chạy theo trào lưu mà nên nhìn nhận thực chất con mình cần gì và kinh tế gia đình ra sao. Nếu thực sự được trải nghiệm thì cha mẹ sẽ hiểu rằng không phải cứ các trường quốc tế, học phí cao là tốt toàn diện, và ngược lại, không phải học phí thấp là chất lượng không tốt. 

Hiện nay, theo xu thế trường quốc tế đang nở rộ, gia đình nào cũng muốn cho con vào học trường quốc tế, và mác trường quốc tế thì luôn gắn với mức học phí cao ngất ngưởng. Chị Đoàn Doan, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Thu nhập của hai vợ chồng tôi cũng không phải cao lắm, để cho con theo học ở các trường học phí 6 – 7 triệu một tháng thì không hợp lý, vì các bé đâu có phải luyện thi để thành bác học đâu mà phải trả chi phí cao như thế”.

Thực đơn cho bé

Mỗi trường sẽ có những thực đơn khác nhau nhưng chế độ dinh dưỡng cho trẻ thì cần phải chuẩn mực. Bé không ăn được nhiều một lúc nên bữa ăn của bé phải được chia nhỏ và đủ chất. Cha mẹ có thể tham khảo thực đơn của trường để đánh giá chất lượng bữa ăn, xem các nhóm thực phẩm có được phân bổ đều trong bữa ăn của bé hay không, thực đơn có đa dạng phong phú, thay đổi theo mùa, theo lứa tuổi hay không. 

Cha mẹ cũng lưu ý xem trường có chế độ ăn thay thế trong trường hợp bé bị dị ứng với một số loại đồ ăn, hoặc những hôm bé bị rối loạn tiêu hóa, hoặc chế độ ăn đặc biệt cho các bé suy dinh dưỡng hay thừa cân. Đối với cha mẹ không có niềm vui nào bằng con đến trường ăn uống ngon miệng, tăng cân đều đặn, sức khỏe tốt, hoạt bát vui vẻ, và hào hứng đến trường.

Cơ sở vật chất

Hãy chọn cho con trường có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, an toàn, nếu mới được xây dựng hoặc tu sửa thì càng tốt. Các phòng sinh hoạt, vệ sinh, bếp ăn phải tuyệt đối sạch sẽ, ngăn nắp. Trường học của bé phải có khu vui chơi, đồ chơi và dụng cụ học tập mới, đa dạng, an toàn. Lớp học phải được trang trí khéo léo, ngộ nghĩnh cho các bé thấy vui mắt và thân quen. 

Theo chia sẻ của chị Minh Phương, quận Thanh Xuân: "Tôi đã đi thăm nhiều trường mầm non tư, vốn tính khắt khe nên điều đầu tiên tôi để ý là trường lớp có sạch sẽ, khang trang không. Cơ sở mà xuống cấp do sử dụng lâu ngày thì tôi không thể cho con học được vì mình cảm thấy không yên tâm. Thời gian các bé ở trường cũng bằng thời gian ở nhà, do đó cha mẹ nên chọn cho con một ngôi nhà thứ 2 thật sạch đẹp và tuyệt đối an toàn".

Giáo viên tận tình

Để chăm sóc được trẻ một cách tốt nhất đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải yêu nghề - yêu trẻ, có trình độ và kinh nghiệm sư phạm. Mỗi bé sẽ có các thay đổi tùy theo từng giai đoạn phát triển, và mỗi bé lại có các tính nết, đặc điểm riêng. Việc giáo viên thích ứng được với sự thay đổi của bé và phương pháp chăm sóc, dạy dỗ linh hoạt đối với từng bé là rất quan trọng. Cha mẹ sẽ đánh giá được “tay nghề” và thái độ của các giáo viên thông qua trao đổi và một vài lần theo dõi cách cách họ chăm và dạy trẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM: "Khi chọn trường mầm non cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý, gửi con tại các trường gần nhà vừa dễ đưa rước vừa tránh được nguy cơ nhiễm khuẩn (đường hô hấp) cho trẻ khi phải đi đường xa. Hiện nay, hầu hết các phường đều có trường mầm non công lập hoặc tư thục. Phụ huynh có thể tìm hiểu về chất lượng các trường tại phòng giáo dục quận, huyện mình ở". 
Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ