Những lưu ý khi chăm sóc trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh cần được chăm sóc đặc biệt trong 6 tháng đầu tiên

Mốc phát triển ngôn ngữ của trẻ từ 0-4 tuổi

Mẹo ngừa nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Hiểm họa khôn lường khi bé tắm nước dừa, nước lá

Cẩm nang cho mẹ nuôi bé dưới một tuổi

Cẩn trọng khi chọn vật dụng cá nhân

Bên cạnh chăm sóc bữa ăn và giấc ngủ cho bé, những vật dụng cá nhân như bình sữa, núm, quần áo, tất, mũ, giày sơ sinh... cũng là một trong những yếu tố gây đau đầu cho những người lần đầu làm cha mẹ. Đối với những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với cơ thể của bé thì chất liệu là một điểm cần được lưu ý hàng đầu để không gây trầy xước, dị ứng, tổn hại đến làn da còn rất mỏng manh và yếu ớt của các bé. Để chọn được những vật dụng cá nhân thích hợp, các mẹ cần nghiên cứu kỹ chất liệu, thành phần cũng như tham khảo kinh nghiệm của những mẹ đi trước để có những quyết định phù hợp nhất cho con. 

Massage và cho bé tập các bài tập thể dục ngắn
Việc cho trẻ vận động trong những tháng đầu tiên sau khi sinh rất có lợi cho sức khỏe thể chất và cả sức khỏe tinh thần của con. Cụ thể, khi được massage hay tập các bài tập thể dục ngắn, các mạch máu của bé được lưu thông, cơ và khớp của bé được bôi trơn. 
Massage rất có ích cho sự phát triển của trẻ nhỏ 

Tắm cho bé đúng cách

Với những người lần đầu làm mẹ, việc tắm cho bé có thể là một thử thách. Tuy nhiên, khi đã có kinh nghiệm, bạn sẽ thấy tắm cho bé là khoảng thời gian thư giãn thoải mái cho cả mẹ và bé. Khi bé mới sinh hay còn nhỏ, bạn có thể tắm cho bé trong chậu tắm. Dưới đây là quy trình tắm cho bé mà mẹ có thể tham khảo:

- Pha nước ấm vào chậu, thử sức nóng của nước bằng nhiệt kế đo nhiệt độ nước tắm cho bé.

- Dùng khăn bông to quấn quanh người bé, ôm chặt bé.

- Dùng khăn bông nhỏ nhúng nước lau mặt bé theo trình tự: 2 mắt, mũi, mặt, 2 tai. Mẹ có thể lau mắt theo trình tự từ trong khóe mắt kéo khăn ra ngoài hai bên tai, đổi mặt khăn lau mắt còn lại.

Nước tắm cho trẻ sơ sinh tốt nhất là nước đun sôi, để nguội pha với nước ấm

- Làm ướt tóc, gội đầu bé bằng xà phòng, xả lại với nước ấm sạch, tốt nhất mẹ nên chọn loại xà bông không làm cay mắt bé.

- Lau khô tóc ngay sau khi xả sạch nước, bỏ khăn bông đang quấn quanh người bé.

- Cho người bé vào chậu nước, một tay luôn đỡ đầu bé, tay còn lại tắm từ cổ xuống chân, xong nhẹ nhàng nhấc bé ra khỏi thau nước. Đặt trẻ vào khăn bông to đã trải sẵn, lau khô người bé. Mặc quần áo sạch cho bé.

Dinh dưỡng hợp lý

Ở giai đoạn từ 0 – 6 tháng tuổi, dạ dày cũng như hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện, bé chưa ăn được nhiều nên các cữ bú của bé cần được chia nhỏ ra trong ngày. Nên cho bé bú từ 8 – 12 lần/ngày (trung bình cứ 2 đến 4 tiếng cho bé bú một lần). Mẹ có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng cho bé theo thời gian biểu như sau:

- Từ 1 ngày tuổi đến 2 ngày tuổi: Bé bú khoảng 30ml - 90ml sữa mỗi bữa, 8 - 12 bữa mỗi ngày.

- Từ 3 ngày tuổi đến 6 ngày tuổi: Bé bú khoảng 60ml - 90ml sữa mỗi bữa, 8 - 12 bữa mỗi ngày.

- Từ 7 ngày tuổi đến một tháng tuổi: Lượng sữa bé bú tăng lên khoảng 90ml - 150ml sữa mỗi bữa, 8 - 12 bữa mỗi ngày.

- Từ 1 tháng tuổi đến 2 tháng tuổi: Bé duy trì lượng sữa 90ml - 150ml mỗi bữa, 6 - 8 bữa mỗi ngày.

- Từ 3 tháng tuổi đến 6 tháng tuổi: Lượng sữa bé bú được khoảng 120ml - 210ml sữa mỗi bữa; 5 - 6 bữa mỗi ngày.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi

Cho bé ngủ đủ giấc

Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi cần được ngủ đủ giấc. Ngủ đủ về thời lượng và tốt về chất lượng sẽ giúp bé tăng trưởng tốt hơn. Vì ở trong bụng mẹ khá lâu nên khi mới sinh bé sẽ vẫn còn bỡ ngỡ với các khái niệm ban ngày, ban đêm. Mẹ cần hướng dẫn bé nhận biết bằng việc cho bé ngủ trong một không gian đủ tối và yên tĩnh, còn khi bé thức hãy đưa bé ra không gian đủ ánh sáng và có nhiều âm thanh.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ