Tuyệt chiêu giúp trẻ không quấy khóc khi uống thuốc

Trẻ hiểu tác dụng của thuốc điều trị sẽ tự giác uống thuốc

Cho trẻ uống thuốc paracetamol hạ sốt, giảm đau cần lưu ý gì?

Nguyên tắc cần nhớ để cho trẻ dùng thuốc đúng liều

Muốn cho trẻ uống thuốc đúng cách cần phải tránh những sai lầm này

Cho trẻ uống thuốc như thế nào?

Giữ thái độ tích cực

Để trẻ không sợ uống thuốc, cha mẹ nên sử dụng từ ngữ và giọng điệu tích cực khi dỗ trẻ uống thuốc. Điều này sẽ giúp trẻ nghĩ thời gian uống thuốc là một hoạt động thú vị và không đáng sợ. Dọa hoặc quát nạt sẽ khiến trẻ có thái độ chống đối việc uống thuốc.

Không để trẻ nếm thuốc

Dụng cụ bơm thuốc giúp trẻ uống thuốc dễ dàng hơn

Trẻ nhỏ không chịu nuốt hay uống thuốc có vị đắng. Do đó, cha mẹ có thể cho trẻ uống thuốc dễ dàng hơn với các dụng cụ bơm thuốc như xilanh, ống nhỏ giọt. Bạn có thể đưa xilanh dọc theo bên cạnh lưỡi của trẻ, từ từ bóp thuốc vào miệng. Lưỡi của trẻ không phải tiếp xúc với thuốc sẽ không nhận ra vị đắng.

Cha mẹ nên giữ trẻ trong quá trình này để trẻ không giãy giụa, dẫn đến sặc thuốc. Thổi nhẹ vào mặt trẻ sẽ khiến trẻ có phản xạ nuốt thuốc.

Cải thiện hương vị

Một số thuốc có thêm lựa chọn về mùi hương mà không ảnh hưởng đến dược tính, thích hợp với trẻ nhỏ. Trong trường hợp trẻ không chịu uống thuốc, cha mẹ có thể trao đổi với bác sỹ về những loại thuốc có mùi hương trẻ yêu thích như dâu, chuối, nho. Cha mẹ cũng có thể đánh lừa vị giác của trẻ bằng cách cho trẻ ăn đồ lạnh, ví dụ như kem que, trước khi trẻ uống thuốc.

Cho trẻ quyền lựa chọn

Khi cho trẻ uống thuốc, cha mẹ có thể trao cho trẻ quyền lựa chọn dụng cụ uống, hương vị hoặc thời điểm uống thuốc. Điều này giúp trẻ cảm thấy vui vẻ, tự tin hơn và thôi chống đối.

Cùng trẻ chơi trò đóng vai bác sỹ

Trò đóng vai bác sỹ giúp trẻ dễ làm quen với việc uống thuốc

Cha mẹ có thể dùng thú nhồi bông, búp bê để cho trẻ tập chơi trò đóng vai bác sỹ. Trẻ có thể cho thú nhồi bông uống thuốc trước khi trẻ tự uống thuốc của mình. Điều này giúp trẻ thoải mái và bớt sợ hãi.

Thành thật với trẻ

Cha mẹ không nên nói dối trẻ rằng thuốc có vị ngon, hay so sánh thuốc với kẹo. Thói quen tưởng vô hại này có thể khiến trẻ nhầm tưởng thuốc là đồ ăn, dẫn đến trường hợp trẻ dùng thuốc khi không có người lớn theo dõi.

Với trẻ trên 3 tuổi, cha mẹ nên kiên nhẫn giải thích cho trẻ về tác dụng của thuốc: Giúp trẻ hết ốm, hết đau bụng và không còn mệt mỏi nữa. Trẻ hiểu điều này sẽ tự giác uống thuốc, không còn quấy khóc.

Tham khảo ý kiến bác sỹ

Tham khảo ý kiến bác sỹ về thuốc thích hợp cho con trẻ

Thuốc dành cho trẻ em được bào chế dưới nhiều dạng dễ uống như siro, bột, viên sủi. Nếu thấy trẻ thích thuốc dạng bột hơn dạng viên nén, cha mẹ nên trao đổi với bác sỹ, dược sỹ khi mua thuốc cho trẻ.

Một số thuốc không được nhai, bẻ nhỏ hoặc nghiền khi uống. Việc này phá vỡ cấu trúc giải phóng thuốc dẫn đến mất hoặc giảm hiệu quả điều trị. Do đó, cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ về công dụng, liều lượng và cách sử dụng thuốc dành cho trẻ nhỏ.

Mẹo nhỏ thuốc mắt, thuốc nhỏ mũi

Trẻ nhỏ thường giãy giụa và giật mình khi được nhỏ mắt, nhỏ mũi. Cha mẹ nên làm ấm thuốc với lòng bàn tay để thuốc có nhiệt độ gần giống thân nhiệt và dễ chịu hơn với trẻ nhỏ. Tiếp đó, đặt trẻ nằm ngửa và nhỏ thuốc vào góc trong của mắt. Bằng cách này, thuốc chắc chắn chảy vào mắt khi trẻ mở mắt ra. Trong quá trình này, cha mẹ nên nói chuyện với trẻ một cách nhẹ nhàng và bình thường. 

Quỳnh Trang H+ (Theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ