Nguyên tắc cần nhớ để cho trẻ dùng thuốc đúng liều

Cho trẻ uống thuốc không đúng cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Các dụng cụ phân liều thuốc cho trẻ nên chuẩn bị sẵn trong nhà

Bác sỹ chỉ cách nhận diện cơn ho cần dùng thuốc hay không khi trời nồm

Cách sử dụng thuốc cho trẻ dưới 4 tuổi

Cần lưu ý gì khi cho trẻ uống thuốc?

1. Tuyệt đối không tự ý mua và cho trẻ dùng thuốc

Bất kỳ loại thuốc điều trị nào, kể cả những thuốc ho hay cảm cúm thông thường cho trẻ em cũng cần phải có chỉ định từ bác sỹ điều trị, dược sỹ hoặc chuyên gia y tế. Do đó, bố mẹ không nên tự ý đi mua và cho trẻ sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nào, bởi việc sử dụng không đúng thuốc, đúng liều và đúng cách có thể gây nguy hiểm.

4. Chỉ dùng thuốc khi cần thiết

Chỉ nên cho trẻ dùng thuốc khi thực sự cần thiết, tránh lạm dụng thuốc. Bởi thuốc chính là "con dao hai lưỡi" với sức khỏe, có thể gây hại gan, thận.

2. Cần dùng thuốc đúng độ tuổi của trẻ

Khác với người lớn, trẻ em có thể trạng yếu hơn và các cơ chế chuyển hóa trong cơ thể cũng chưa thực sự hoàn thiện, do đó cơ thể trẻ sẽ "nhạy cảm" hơn với thuốc. Vì vậy, tuyệt đối không tự ý lấy thuốc của người lớn cho trẻ uống.

Thông thường, các dạng thuốc như viên nén, viên nang, siro... dành cho trẻ em đều đã được nhà sản xuất tính toán liều lượng và thành phần một cách phù hợp. Trên nguyên tắc, đối với trẻ dưới 2 tuổi phải dùng loại thuốc dành cho trẻ sơ sinh, trẻ từ 2 - 15 tuổi dùng thuốc dành cho trẻ em, trẻ trên 15 tuổi có thể dùng thuốc dành cho người lớn nhưng giảm liều.

3. Sử dụng thuốc đúng liều lượng

Liều lượng chính xác của các loại thuốc cho trẻ em phải được căn cứ vào nhiều yếu tố như: Trọng lượng cân nặng, độ tuổi và thể trạng của trẻ... 

Thông thường các bác sỹ sẽ ghi rõ liều lượng chỉ định của từng loại thuốc và những lưu ý khi sử dụng để bố mẹ nắm được.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bất đắc dĩ phải sử dụng thuốc của người lớn cho trẻ và phải phân nhỏ liều để phù hợp với trẻ, thì bố mẹ nên lưu ý: Không nên đo áng chừng để cho trẻ uống, thay vào đó hãy dùng dụng cụ phân liều thuốc chuyên dụng để giúp trẻ dùng thuốc đúng liều.

5. Theo dõi phản ứng của trẻ sau khi dùng thuốc

Loại thuốc nào cũng có những tác dụng phụ nhất định và không phải trẻ nào cũng có những phản ứng với thuốc giống nhau. Bởi vậy, sau khi cho trẻ dùng thuốc, nếu thấy trẻ có những phản ứng bất thường như: Phát ban, mẩn ngứa, mệt mỏi, vật vã, kích thích, rối loạn tiêu hóa... thì cần ngừng thuốc ngay và đưa trẻ đi khám để được xử trí kịp thời.

Quang Tuấn H+ (Theo Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ