6 mẹo chữa ngứa, giảm sưng khi bị muỗi đốt

Mật ong hay lô hội có thể trị muỗi đốt ở trẻ nhỏ

Cách làm dịu vết muỗi đốt, ong đốt gây ngứa ngáy, khó chịu

5 cách phòng tránh muỗi đốt cho trẻ để tránh bệnh sốt xuất huyết, sốt rét

Trẻ bị sưng to ở vết muỗi đốt do đâu?

Trồng cây gì, dùng tinh dầu nào để đuổi muỗi?

Đá viên

Biện pháp giảm ngứa cơ bản nhất khi bị muỗi đốt là chườm lạnh bằng đá. Bạn không nên áp trực tiếp đá trên da mà bọc đá trong khăn sẽ an toàn hơn. 

Khi đốt, muỗi tiêm chất kháng đông trong nước bọt của chúng vào máu con người. Khi đó, hệ miễn dịch của ta phản ứng lại bằng một chất tên histamine, khiến vết cắn sưng đỏ và gây ngứa.

Khi chườm lạnh, đá viên sẽ làm tê vùng da quanh vết muỗi đốt, giúp giảm ngứa và dịu da. Chườm lạnh khoảng 5-10 sẽ làm giảm cơn ngứa tạm thời. Tuy nhiên, biện pháp này không thể giúp vết muỗi đốt mau lành.

Lô hội

Lô hội có thể giúp giảm ngứa khi muỗi đốt

Gel lô hội có hiệu quả làm mát trên da, nên được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề da liễu như cháy nắng. Hơn nữa, lô hội còn có hiệu quả giảm ban đỏ, tức nốt đỏ trên vùng da bị kích ứng như khi muỗi đốt.

Bạn chỉ cần cắt một phần nhỏ lá lô hội và bôi gel trong lá lên vết muỗi đốt.

Baking soda

Baking soda có tính kiềm tự nhiên. Do vậy, nó giúp trung hòa phản ứng của cơ thể, ngăn vết ngứa lan rộng và gây khó chịu.

Để giảm ngứa và mau lành vết muỗi đốt, hãy trộn 1 thìa baking soda và chút nước để tạo thành hỗn hợp sệt có thể bôi lên da.

Yến mạch

Theo một bài viết trên chuyên trang Nghiên cứu và Thực hành Da liễu, yến mạch giúp tạo nên một hàng rào bảo vệ cho da và giảm kích ứng trên da. 

Bạn có thể dùng mua yến mạch dưới dạng bột yến mạch đặc, được xay nhuyễn trong nước hoặc dầu (colloidal oatmeal). Tuy nhiên, ngâm vết muỗi cắn trong nước yến mạch cũng có hiệu quả không kém.

Rắc 1 bát yến mạch vào một chậu nước ấm, rồi ngâm phần cơ thể bị muỗi đốt trong nước 10 phút.

Mật ong

Ngoài khả năng kháng viêm, mật ong có thể làm sạch và loại bỏ những chất ngoại lai gây kích ứng trong vết thương.

Nếu bạn đã gãi vết muỗi đốt quá lâu, hãy chấm chút mật ong lên đó. Bạn có thể dùng băng cá nhân dán lên vết cắn để mật ong không dính ra quần áo, chăn màn.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được bán tại một số hiệu thuốc và cửa hàng mỹ phẩm

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà có nguồn gốc ở Australia. Tinh dầu tràm trà thường được dùng như chất khử trùng và giảm viêm. Một Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Da liễu Anh cho rằng, dầu tràm trà là chất kháng histamine tự nhiên, có thể làm giảm ngứa do muỗi đốt.

Để sử dụng, bạn nên pha loãng dầu tràm trà với dầu thực vật sẵn có, như dầu olive. Sau đó, chấm một lượng vừa đủ lên vết muỗi đốt.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ