Mỗi năm có thêm 14.000 người nhiễm HIV

TS Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Hội thảo

Chùm ảnh về trẻ mồ côi tại "làng HIV châu Phi"

Virus HIV ngày càng lành tính!

Sống trách nhiệm... với người có HIV

Người nhiễm HIV tham gia BHYT còn thấp

Thuốc điều trị HIV có thể chữa bệnh thoái hóa điểm vàng

“HIV/AIDS vẫn là 1 trong 3 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam (trên 2.000 người tử vong/năm). Số tích lũy HIV tiếp tục gia tăng, hiện hơn 224.220 người nhiễm HIV được phát hiện và cần được chăm sóc thường xuyên”, Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết thêm.

Các đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, đơn vị bảo hiểm y tế, các viện và các địa phương đã chia sẻ những thông tin về chương trình phòng, chống HIV/AIDS; đưa ra các khó khăn, thách thức cho công tác phòng, chống HIV/AIDS đặc biệt là trong công tác xây dựng đề án đảm bảo tài chính, mở rộng chương trình điều trị nghiện như các chất dạng thuốc phiện bằng methadone và chương trình điều trị ARV; băn khoăn lo lắng của nhiều đại biểu về cơ cấu tổ chức của trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của các đại biểu, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, đã phát biểu: “Hệ thống phòng chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phòng chống HIV/AIDS; Sẽ đổi mới công tác cai nghiện, hướng tới điều trị methadone không chỉ tại cộng đồng mà cả trong các trung tâm cai nghiện, trại tạm giam, trại giam trên cả nước và đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai, mở rộng chương trình điều trị Methadone để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao”.

Thứ trưởng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố nên tăng cường các hoạt động tư vấn, người nhiễm tự công khai danh tính càng sớm càng tốt để tiếp cận các dịch vụ HIV/AIDS; Xây dựng đề án đảm bảo tài chính phòng, chống HIV/AIDS để có đủ nguồn lực triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS… Về việc cung cấp và điều trị thuốc ARV, Bộ Y tế sẽ đảm bảo nguồn cung cấp thuốc điều trị ARV.

Về tình hình triển khai điều trị Methadone, tính đến ngày 30/11, có 38 tỉnh, thành phố triển khai điều trị Methadone cho 23.160 bệnh nhân tại 125 cơ sở y tế, đạt 75,1% chỉ tiêu năm 2014 và 28,6% chỉ tiêu năm 2015.

Về điều trị thuốc kháng virus ARV, tính đến hết tháng 8/2014, cả nước đã triển khai được 318 phòng khám ngoại trú và điều trị được cho 88.624 bệnh nhân, đạt 95,3% kế hoạch đề ra năm 2014, trong đó cao nhất là Quảng Ninh (83%) và thấp nhất là Bình Định (17%). Tuy nhiên, tính theo số lượng người nhiễm HIV còn sống thì mới đáp ứng được 37% tổng số người.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn