Mỗi ngày có khoảng 300 người tử vong vì ung thư

Phần lớn bệnh nhân ung thư đến viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn

Cảnh báo: Việt Nam đứng thứ 78 thế giới về số người bệnh ung thư

Người “thấu” tận cùng nỗi đau của bệnh nhân ung thư

Bị ung thư không uống sữa sẽ sống lâu hơn: Bác sỹ nói gì?

6 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng mà bạn nên biết

Phát biểu tại Hội thảo quốc gia phòng chống ung thư lần thứ XVIII - 2016 diễn ra từ ngày 6 - 7/10 tại Hà Nội, GS.TS Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm trong top những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh ung thư. Cụ thể, Việt Nam đang xếp ở vị trí 78/172 quốc gia, vùng lãnh thổ có tỷ lệ tử vong vì ung thư là 110/100.000 người.

Việt Nam cũng đang xếp top đầu về bệnh ung thư phổi do thói quen hút thuốc lá quá nhiều (85% bệnh nhân ung thư phổi đều có liên quan đến thuốc lá). Tiếp đến là ung thư dạ dày, gan, đại trực tràng... Còn ở nữ giới lần lượt là ung thư vú, dạ dày, phổi...

Đáng chú ý, theo nghiên cứu của Bệnh viện K Trung ương, có đến 71,4% bệnh nhân ung thư đến viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Điều này khiến cho việc chữa bệnh trở nên khó khăn và giảm hiệu quả điều trị. Cụ thể một số loại ung thư có tỉ lệ phát hiện muộn như ung thư gan chiếm tới 87,8%, ung thư dạ dày 86,9%, phế quản phổi 84,3%, vòm họng 80%, thực quản 71%, tuyến giáp khoảng 70%... Đây là một trong những lý do chính khiến tỉ lệ tử vong do ung thư ở nước ta tăng cao.

Để hạn chế sự gia tăng của căn bệnh này đòi hỏi công tác phòng chống ung thư đặc biệt quan tâm đến phòng bệnh, trong đó trọng tâm là truyền thông nâng cao nhận thức đúng của cộng đồng về bệnh ung thư. Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40% người dân có hiểu biết cơ bản về phòng chống ung thư; Nâng cao công tác khám chữa bệnh, sàng lọc và phát hiện sớm ung thư, tăng cường chẩn đoán và điều trị, chăm sóc giảm nhẹ.

Đặc biệt, điều quan trọng là việc khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh sớm để được điều trị kịp thời. Các chuyên gia khuyến khích người dân ăn uống khoa học, duy trì hoạt động thể lực phù hợp để phòng bệnh hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng cũng là giải pháp phòng ngừa ung thư được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Tuy nhiên, trước "ma trận" về thị trường thực phẩm chức năng như hiện nay, người bệnh cần tỉnh táo, tham khảo ý kiến bác sỹ và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm nào.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư