Món ngon, bài thuốc chữa bệnh từ quả khế

Quả khế có tác dụng chữa cảm cúm, ho, say nắng và đái tháo đường

Một số bài thuốc hay trị bệnh từ quả quất

Món ăn, bài thuốc từ cây ngô

Bài thuốc từ ô mai mơ

Món ăn bài thuốc - trị bệnh mùa lạnh

Quả khế có một số vitamin và khoáng chất như kali, phospho, magne và vị chua của acid tartric, oxalic nên có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch. Trung bình mỗi ngày ăn một quả khế có thể đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, da dẻ tươi nhuận, trẻ lâu.

Một số cách chế biến khế chua làm thức ăn

Khế chua ướp đường: Khế chua rửa sạch, cắt bỏ cạnh, thái miếng vừa ăn sau đó đem ngâm trong nước muối khoảng 30 phút. Sau khi ngâm xong, đem bỏ vào lọ, thêm đường và chút muối, trộn đều sau 1 giờ có thể dùng được.

Tép xào khế chua: Khế sau khi sơ chế, thái lát mỏng. Phi hành thơm, cho tép và khế vào xào chung, nêm gia vị vừa ăn và thêm chút hành lá trước khi bắc xuống. Món tép xào khế có vị thanh thanh, không gắt và dễ ăn.

Cá kho khế: Khi kho cá, thái lát vài quả khế chua xếp xen kẽ với cá, nêm gia vị vừa đủ, đun nhừ. Vị chua của khế làm át vị tanh và tăng độ thơm ngon cho món cá kho.

Ngoài ra, còn có thể làm mứt khế, ô mai khế xào, dùng khế nấu canh chua, dầm nước rau luộc hoặc xào với một số thực phẩm khác cũng rất ngon cơm.

Bài thuốc từ quả khế

Chữa cảm cúm, cơ thể đau nhức: Nướng 2-3 quả khế chua, vắt lấy nước uống. Hoặc có thể vắt nước, hoà với 50ml rượu trắng, chia 1 đến 2 lần uống khi không no, không đói.

Chữa bệnh chàm: Thoa trực tiếp nước ép quả khế vào những vùng da bị ảnh hưởng có tác dụng cải thiện bệnh.

Chữa đái tháo đường: Cắt quả khế ra và đun sôi với một bát nước đến khi còn lại khoảng nửa bát, chia ra uống 2 lần/ngày.

Chữa bí tiểu: Khế chua 7 quả, mỗi quả lấy 1/3 phía gần cuống. Nấu với 600ml nước, sắc còn 300ml, uống khi nước còn ấm nóng. Ngoài ra, nên kết hợp lấy 1 quả khế và 1 củ tỏi giã nát nhuyễn, đắp vào rốn.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất