Móng tay có đốm trắng như hạt gạo là bệnh gì?

Đốm trắng xuất hiện trên móng tay là do thiếu calci và kẽm trầm trọng.

Sơn móng cho bé: Cẩn thận kẻo hại con!

Bí quyết chăm sóc da - móng - tóc mùa lạnh

Làm móng tay giả là rước hoạ vào thân

Sử dụng acetone tẩy sơn móng tay có nguy hiểm không?

BS Vũ Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết:

Chào bạn!

Những đốm trắng xuất hiện trên móng tay tuy không phải một căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho bạn biết rằng cơ thể mình đang có vấn đề về sức khỏe. Tên khoa học của những đốm trắng này là Leukonychia. Các đốm trắng thường xuất hiện ở giữa móng, có thể trên một hoặc vài ngón cũng có khi cả bàn tay, tùy theo tình trạng sức khỏe. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc móng tay bị đốm trắng như: Chấn thương nhẹ, thói quen hay cắt khóe làm tổn thương móng... Bên cạnh đó, những tác nhân bên trong cơ thể như thiếu hụt kẽm, calci, vitamin C... cũng có thể gây nên tình trạng móng tay có đốm trắng. Các đốm trắng này sẽ tự biến mất nêu bạn ăn uống điều độ và sinh hoạt hợp lý. Để hạn chế đốm trắng trên móng tay bạn có thể thực hiện một số cách sau: 

- Đeo găng tay làm việc nặng, những việc liên quan trực tiếp đến móng như làm cỏ, dọn dẹp vườn, nhà cửa… đồng thời tránh tiếp xúc với đất, bùn…

- Tăng cường uống sữa chứa calci, ăn các loại rau, củ, quả chứa vitamin C, protein, khoáng chất... Bên cạnh đó, bệnh có thể do thiếu nước nên bạn phải uống càng nhiều nước càng tốt.

- Không dùng các biện pháp che vết đốm trắng như sơn móng tay bởi nó sẽ làm tình hình tệ hơn.

Nếu bạn đã áp dụng các biện pháp trên mà đốm trắng trên ngón tay vẫn không biến mất thì bạn nên đi khám bác sỹ để có hướng điều trị thích hợp. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị