Móng tay màu xanh là bệnh gì?

Móng tay màu xanh lá cây do nhiễm nấm pseudomonas

Móng tay có đốm trắng là bệnh gì?

Làm sao điều trị hết nấm móng tay?

Sự thật thú vị về cơ thể con người: Lông, tóc và móng tay

Những thực phẩm giúp móng tay, chân khỏe đẹp

Sự thay đổi màu sắc bất thường của móng tay/móng chân có thể là dấu hiệu tiết lộ tình trạng bệnh tật. Mỗi màu sắc lại do các nguyên nhân khác nhau gây ra, có thể là vấn đề tại móng nhưng cũng có thể do bộ phận khác trên cơ thể đang hoạt động không đúng chức năng. 

Theo Hội Da liễu Canada, dưới đây là các nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi màu sắc móng tay/móng chân bạn nên chú ý:

Móng ngả màu vàng

Phù bạch huyết có thể khiến móng tay trở nên ố vàng. Phù bạch huyết xảy ra khi hệ thống bạch huyết bị tắc nghẽn, cản trở sự lưu thông của dịch bạch huyết khiến chúng tích tụ lại và gây phù. Ngoài ra, móng màu vàng có thể là dấu hiệu của bệnh phổi hoặc bệnh vẩy nến.

Móng ngả màu nâu

Móng đột nhiên chuyển sang màu nâu là hệ quả của việc lạm dụng nicotine, sơn móng tay hoặc xảy ra ở những bệnh nhân ung thư đang điều trị hóa chất (hóa trị liệu).

Móng ngả màu đỏ/tím

Chấn thương ở móng cũng có thể khiến nó bị bầm tím. Móng tay xuất hiện các vệt màu đỏ hoặc tím xuất huyết splinter (chảy máu dưới móng tay). Xuất huyết splinter thường kết hợp với bệnh lupus đỏ hệ thống, nhiễm giun tóc, viêm nội tâm mạc bán cấp, suy thận...

Móng màu xanh da trời

Tình trạng này có thể xảy ra do dùng thuốc kháng sinh minocycline (thường dùng để trị mụn trứng cá) và một số loại thuốc khác.  

Móng màu đen

Móng màu đen là do nhiễm trùng pseudomonas nặng, bị chấn thương hoặc do khối u ác tính. Nếu móng tay bị đen, bạn nên đi khám bác sỹ da liễu.

Móng màu trắng

Móng tay màu trắng có thể do di truyền hoặc là dấu hiệu của sự thiếu hụt protein albumin (protein quan trọng nhất của huyết thanh). Tình trạng này cũng có thể xảy ra khi da bị mất sắc tố (bạch biến).

Kim Chi H+ (Theo Besthealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu