Nóng: Việt Nam xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên

Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên

Bộ Y tế lập 8 đoàn "soi" công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika

Bộ Y tế bác bỏ thông tin 4 người nhiễm virus Zika ở Khánh Hòa

Thành lập 4 đội phòng chống dịch bệnh do virus Zika

Nghi nhiễm virus Zika thì nên đi xét nghiệm ở đâu?

Cụ thể, trường hợp đầu tiên là nữ (64 tuổi), có địa chỉ tại Phước Hòa, Nha Trang. Bệnh nhân khởi sốt ngày 26/3 với triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ.

Sau 2 ngày tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, đến ngày 28/3 bệnh nhân được đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Tới ngày 31/3, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại Viện Pasteur Nha Trang khẳng định dương tính với virus Zika. Để chắc chắn, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đã được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại và cũng cho kết quả dương tính.

Bộ Y tế đã tổ chức buổi họp báo công bố 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên (Ảnh: Nguyễn Hiệp H+)

Trường hợp thứ 2 cũng là 1 bệnh nhân nữ (33 tuổi), có địa chỉ tại Quận 2, TP.HCM. Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 29/3 với triệu chứng tương tự gồm sốt phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 ngay trong ngày. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại đây cho kết quả dương tính với virus Zika. Ngay say đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã tiến hành xét nghiệm lại và cho kết quả tương tự.

Hiện tại, Bộ Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành khoanh vùng dịch bệnh và rà soát các trường hợp liên quan tới các bệnh nhân để triển khai các biện pháp xử lý kịp thời, tránh để dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát.

Trần Lưu - Nguyễn Hiệp H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội