Một ngày buồn thê thảm của ngành Giao thông

Hình ảnh hành khách chụp ảnh mình đeo mặt nạ dưỡng khí, được cho là trên chuyến bay VN1266 và chia sẻ trên Facebook của nhân vật

Phi công Vietnam Airlines: Nhầm mã khẩn nguy với mã khủng bố?

Thu giữ hộp đen máy bay Vietnam Airlines bị trục trặc để điều tra

Tai nạn ô tô thảm khốc: Chuyển tiếp 4 bệnh nhân nặng về Hà Nội

Sập hầm thủy điện: Công nhân còn sống nhưng kiệt sức rồi

Sập hầm thủy điện: Nước trong hầm dâng lên nhanh chóng

Mới mở mắt (5 giờ sáng), thông tin từ xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cho biết một chiếc thuyền chở 13 người thu hoạch ngao trên đường vào bờ bị sóng đánh chìm làm 6 người chết đuối.

Còn chưa nguôi nỗi buồn thì buổi trưa, tại km219+600 khu vực cầu Nước Mặn địa phận xã Đông Hải (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi xe container BKS 15C – 08907, rơ móc 15R-036.19 va chạm với xe khách BKS 14N 9315 của nhà xe Ka Long chạy hướng Móng Cái – Hà Nội khiến 6 người chết, 12 người bị thương nặng.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng được xác định là do chiếc xe container vào cua nhanh, mất lái va vào bên sườn trái xe khách (Ảnh: Otofun)

Buổi tối khép lại một ngày “tồi tệ” bằng thông tin mới nghe đã rụng rời, chuyến bay ký hiệu VN1266 của Hãng hàng không Vietnam Airlines tuyến TP.HCM- Vinh phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài.

Máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp là điều bình thường trong ngành hàng không. Tuy nhiên, điều bất thường là ở thông tin “tán loạn” từ truyền thông.

Ban đầu có tờ báo đưa tin máy bay có khả năng bị không tặc, sau đó thì thông tin được “chỉnh” lại là do tổ lái ấn nhầm nút cảnh báo xâm nhập buồng lái.

Sự “đảo chiều” của thông tin khiến người đọc chóng cả mặt và vẫn còn đầy thắc mắc khi những hình ảnh của một số hành khách được cho là có mặt trên chuyến bay đăng tải trên Facebook đeo mặt nạ dưỡng khí chỉ ra rằng những thông tin bạn đọc đã biết chưa chính xác.

Phải đến gần 22h ngày 16/12 (sau khoảng 3 tiếng khi xảy ra sự cố) Hãng hàng không Vietnam Airlines mới phát đi thông cáo báo chí khẳng định chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266 chỉ bị trục trặc kỹ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Thông báo cho biết, chuyến bay này khởi hành lúc 17h 12 phút từ TP.HCM khi gần đến sân bay Vinh đã gặp sự cố kỹ thuật áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000ft (tương đương khoảng 11.000m) xuống 13.000ft (tương đương khoảng 4.000m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Cơ trưởng đã xin hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Tất cả thở phào khi máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h 15 phút. Nhưng sau “sự cố” này Hãng hàng không Vietnam Airlines có rút ra được điều gì về xử lý truyền thông trong một vấn đề hết sức nhạy cảm là an toàn hàng không?

Một góc sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Người Đô Thị)

Và điều đáng nói hơn, khi buộc phải nhắc lại “sự cố” mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất hôm 20/11 khiến  Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định đây là một sự cố đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra do lỗi chủ quan của con người. Chuyện đó xử lý vẫn chưa xong thì nay lại đến chuyện “ấn nhầm nút” này.

Có lẽ chúng ta đã quá may mắn khi cả 2 “sự cố” kể trên đều không xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Nhưng liệu may mắn có đến lần thứ 3 không? Câu hỏi “vu vơ” này chả lẽ “tư lệnh” ngành Giao thông lại không biết?

Tiến Tùng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn