Trường hợp tử vong đầu tiên tại Mỹ do virus Zika

Muỗi Aedes Aegypti, vật trung gian lây truyền virus Zika

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ bảy (30/4/2016)

Việt Nam đã hết dịch do virus Zika?

Brazil ghi nhận 91.000 ca nhiễm mới virus Zika

6 loại cây trồng trong nhà là "khắc tinh" của muỗi

Công bố của Mỹ đã làm gia tăng lo ngại về loại virus lây truyền từ muỗi và hiện đang bùng phát ở hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo CDC, bệnh nhân trên "tử vong do các biến chứng liên quan đến tình trạng tiểu cầu trong máu sụt giảm nghiêm trọng". 

Tuyên bố của CDC cho hay: "Mặc dù các trường hợp chết người liên quan đến virus Zika là rất hiếm, ca tử vong đầu tiên được xác nhận này tại Puerto Rico cho thấy khả năng xuất hiện các ca nghiêm trọng, cũng như sự cần thiết phải tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của người cung cấp dịch vụ y tế về các biến chứng có thể dẫn tới trường hợp bệnh nặng hoặc tử vong".

Tờ nhật báo El Nuevo Dia của Puerto Rico dẫn lời giới chức y tế cho biết bệnh nhân tử vong là một người đàn ông 70 tuổi. Người này đã qua đời từ cuối tháng Hai vừa qua với những triệu chứng giống với bệnh sốt xuất huyết nhưng kết quả xét nghiệm sau đó cho dương tính với virus Zika. Bệnh nhân đã bị xuất huyết bên trong dẫn tới tử vong chỉ chưa đầy 24 tiếng sau khi nhập viện.

Báo cáo của CDC cho biết cơ quan này đã điều tra 6.157 trường hợp nghi nhiễm virus Zika tại Puerto Rico từ ngày 1/11/2015 đến 14/4/2016, trong đó xác nhận 683 trường hợp (11%) đang hoặc gần đây nhiễm virus Zika.

Hôm 11/4, CDC đã đưa ra cảnh báo virus Zika nguy hiểm hơn so với những nhận định ban đầu của các nhà khoa học. Phó Giám đốc CDC Anne Schuchat cho rằng cần tiếp tục tiến hành thêm các nghiên cứu về virus Zika bởi đây là một loại virus "rất hiếm gặp", trong khi hầu hết những kết quả nghiên cứu hiện nay của giới khoa học là "chưa xác đáng". 

Trong khi đó, Viện trưởng Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ, ông Anthony Fauci, cảnh báo virus Zika còn có thể gây ra chứng rối loạn tự miễn dịch (hội chứng Guillain-Barre), viêm cột sống cấp tính, viêm màng não...

Virus Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó nơi bùng phát nghiêm trọng nhất là Nam Mỹ. Cho đến nay, chưa có vaccine hay thuốc đặc trị virus Zika. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn