Việt Nam đã hết dịch do virus Zika?

Việt Nam không còn địa phương nào ghi nhận dịch bệnh do virus Zika

Chile lần đầu tiên phát hiện muỗi Zika

Mỹ khẳng định virus Zika gây ra chứng đầu nhỏ

Virus Zika, tật đầu nhỏ ở trẻ, viêm tủy ở người lớn liên quan thế nào?

Video: 5 điều cần biết về virus Zika

Cụ thể, sau 24 ngày kể từ ngày khi khởi phát trường hợp bệnh đầu tiên, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và TP.HCM không ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Do đó, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND TP.HCM đã chính thức công bố hết dịch bệnh do virus Zika quy mô xã, phường trên địa bàn 2 tỉnh vào ngày 22/4 vừa qua.

Như vậy, đến nay tại Việt Nam không còn địa phương nào ghi nhận dịch bệnh do virus Zika. Bộ Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm, đẩy mạnh chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết trên cả nước, đồng thời tiếp tục cập nhật, chia sẻ thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo của Bộ Y tế trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Trước đó, Việt Nam đã công bố 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ (64 tuổi, Phước Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa), khởi phát ngày 26/3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại Viện Pasteur Nha Trang khẳng định dương tính với virus Zika. Để chắc chắn, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đã được chuyển ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại và cũng cho kết quả dương tính.

Trường hợp thứ 2 cũng là 1 bệnh nhân nữ (33 tuổi, quận 2, TP.HCM), khởi phát bệnh ngày 29/3 với triệu chứng tương tự gồm sốt phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 ngay trong ngày. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại đây cho kết quả dương tính với virus Zika. Ngay say đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã tiến hành xét nghiệm lại và cho kết quả tương tự.

Xem thêm cùng chuyên đề Phòng tránh virus Zika để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn