Múa rối nước Việt Nam làm xiêu lòng khán giả Nhật Bản

Đờn ca tài tử được vinh danh di sản VH phi vật thể


Biểu diễn múa rối nước tại Yokohama, Nhật Bản
Trong hai ngày 13 và 14/9, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức chương trình biểu diễn múa rối nước ngoài trời tại thành phố Yokohama.

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng bày tỏ niềm vui trước sự kiện Đoàn nghệ thuật của Nhà hát múa rối Việt Nam lưu diễn phục vụ công chúng Nhật Bản tại Yokohama. Đại sứ hy vọng chương trình múa rối nước truyền thống sẽ giúp người dân Nhật Bản hiểu thêm về nét độc đáo của văn hoá Việt Nam, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam-Nhật Bản ngày càng mật thiết.

Tại buổi biểu diễn, Đoàn nghệ thuật của Nhà hát múa rối Việt Nam đã mang đến những làn điệu dân ca Bắc bộ âm nhạc truyền thống và những con rối sống động, rực rỡ, như chọi trâu, đánh cá, múa rồng hay chú Tễu.

Thông qua chương trình biểu diễn rối nước lần này, khán giả Nhật Bản không chỉ được thưởng thức loại hình nghệ thuật duy nhất chỉ có ở Việt Nam mà còn cảm nhận khát vọng hòa bình, bề dày văn hóa lịch sử dân tộc, tính nhân văn và tình yêu quê hương đất nước của người Việt qua các tiết mục rối nước.

Cựu Thượng nghị sỹ Matsuda Iwao, người đã nhiều năm gắn bó với các hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản-Việt Nam cho biết: “Đây là loại hình nghệ thuật tổng hợp, hay có thể nói là sự kết tinh tổng hợp của khoa học. Tôi xem múa rối nước và có suy nghĩ rằng nếu không có sự tham gia của những kỹ sư hàng đầu thì không thể thực hiện được những màn biểu diễn như vậy. Múa rối nước làm người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Tôi thực sự khâm phục loại hình nghệ thuật này của Việt Nam”.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng cũng cho rằng giao lưu văn hóa là cách thức tốt nhất để người dân hai nước thêm hiểu nhau và gắn bó hơn với nhau hơn.
Chương trình biểu diễn múa rối nước nằm trong khuôn khổ "Những ngày văn hóa - du lịch Việt Nam 2014 tại Nhật Bản". Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Nhật Bản là một trong những thị trường lớn nhất, quan trọng nhất của ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách Nhật Bản tới Việt Nam và ngược lại tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, ưu tiên xúc tiến quảng bá du lịch tới du khách Nhật Bản và xây dựng sản phẩm du lịch cao cấp, đáp ứng nhu cầu du khách xứ Phù Tang.
CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa