Mọc mụn do bẩn hay do cơ địa?

Mụn trứng cá mọc lên do ảnh hưởng của nội tiết tăng cao

Phải làm thế nào khi mụn trứng cá mọc ở lưng?

Nên hay không nên nặn mụn trứng cá?

Nặn cái mụn ra nào!

Nguy hại không ngờ từ thuốc trị mụn trứng cá

Bác sỹ Võ Thị Bạch Sương - Bộ môn Da liễu, trường Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời:

Chào Kiều Anh!

Thống kê cho thấy, có khoảng 80% các em lứa tuổi thanh thiếu niên bị mọc mụn trứng cá. Cháu không phải là trường hợp cá biệt, không nên lo lắng gì nhiều. 

Mụn trứng cá mọc lên do ảnh hưởng của nội tiết tăng cao trong giai đoạn dậy thì ở cả nam và nữ, khiến tăng hoạt động của tuyến bã, làm tăng tiết chất bã nhờn và gây mụn. 

Hơn nữa, căng thẳng trong cuộc sống, học tập cũng là nguyên nhân gây mụn. Vì thế, để hạn chế mụn trứng cá, cháu nên sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi hợp lý, tránh stress, căng thẳng.

Mụn trứng cá không phải do bẩn hoặc vệ sinh không tốt. Vì thế, cháu không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì rửa mặt nhiều sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạch hơn, gây mụn trứng cá nhiều hơn. Một ngày, chỉ nên rửa mặt sạch 2 lần, hoặc sau khi đi ngoài đường về. 

Cháu cũng không nên nặn/cậy mụn trứng cá, dễ dẫn đến nhiễm trùng, khiến tình trạng mụn nặng hơn và để lại sẹo xấu. Nếu tình trạng mụn nặng, gây mất thẩm mỹ, cháu nên đi khám da liễu để được tư vấn cách điều trị cụ thể. 

Chúc cháu sức khỏe!

PV H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị