Cánh tay robot cho người liệt toàn thân

Erick Sorto có thể tự nâng đồ vật nhờ vào cánh tay robot

Bí quyết để có cánh tay đẹp như sao Hollywood

Điều khiển 2 cánh tay giả bằng suy nghĩ

Hiểu đúng về bệnh liệt cánh tay sau sinh ở trẻ

Đứt lìa cánh tay khi đang đánh cá trên biển

Erick Sorto bị chấn thương do đạn bắn khi 21 tuổi, từ đó, Erick Sorto bị liệt từ cổ xuống và không thể sử dụng các chi của mình. Mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Nam California và Trung tâm Phục hồi chức năng quốc gia Rancho Los Amigos đã phát triển thành công cánh tay robot giúp những người bị liệt như Erick Sorto có thể tự thực hiện được các động tác đơn giản.

Cụ thể, các nhà khoa học sẽ cấy ghép thiết bị thần kinh nhân tạo vào một vùng não bộ của người bị liệt toàn thân hoặc cụt chi, giúp người bệnh có thể truyền tín hiệu đến một cánh tay robot và sử dụng nó như cánh tay của mình.

Các nhà khoa học đang thực hiện ca cấy ghép kéo dài 5 giờ đồng hồ cho Erick Sorto

Trước đây, các bác sỹ mới chỉ cấy ghép các thiết bị thần kinh nhân tạo vào vỏ vận động sơ cấp của não bộ người bệnh. Đây là bộ phận này chi phối một số cơ. Sau khi phẫu thuật, thông qua một máy tính, người bệnh sẽ truyền thông tin thực hiện động tác đến một cánh tay robot. Tuy nhiên, những động tác này không dứt khoát và khá đơn giản.

Để giúp người bệnh có thể thực hiện những động tác khó hơn, các bác sỹ đã tiến hành cấy ghép vào một khu vực khác của não bộ. Hai dãy vi điện cực được cấy vào vỏ não sau thùy đỉnh. Khác với vỏ vận động sơ bộ, bộ phận này có nhiệm vụ xử lý thông tin thực hiện các động tác.

Theo Giáo sư chuyên khoa thần kinh Richard Andersen - Đại học Nam California, một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết điểm tuyệt vời của cánh tay robot này là người bệnh chỉ cần tưởng tượng rằng mình sẽ làm gì và cánh tay robot sẽ "cụ thể hóa" ý định đó một cách dễ dàng và tự nhiên.

Các nhà khoa học nhận định những thí nghiệm ban đầu này mở ra hy vọng mới cho những bệnh nhân mắc các bệnh về thần kinh và tự không điều khiển được các chi.

Công trình nghiên cứu trên được đăng tải trên Tạp chí Science số ra ngày 21/5/2015.

Kim Chi H+ (Theo ABCnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn