Mỹ phẩm chứa chất bảo quản Paraben sẽ bị thu hồi từ 31/7

Mỹ phẩm chứa chất bảo quản Paraben có thể gây ung thư vú cho người sử dụng

Thêm nhiều chất bảo quản bị cấm trong sản xuất mỹ phẩm

Đình chỉ lưu hành 24 mỹ phẩm nhãn hàng Chamomile Spa TX

Thông tin về các acid trong mỹ phẩm bạn nên biết

"Mạnh tay" với dược phẩm, mỹ phẩm, TPCN giả trên thị trường

Theo đó, kể từ 31/7 trở đi, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân nào vi phạm khi tiếp tục kinh doanh, sản xuất sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn xuất parabenbao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trước đó, ngày 18/9/2014, Ủy ban mỹ phẩm cộng đồng châu Âu đã có cảnh báo nghi ngờ chất Isoparaben (là dẫn chất của Paraben) có thể gây ung thư vú cho người sử dụng, nên đã đưa ra quy định cập nhật 5 dẫn chất Paraben vào danh mục các chất không dùng trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, Hội đồng khoa học châu Âu lại tuyên bố, ở thời điểm hiện tại không có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định các dẫn chất paraben bị cấm đó không an toàn nếu dùng với nồng độ giới hạn cho phép.

Ngay sau đó, Hội đồng mỹ phẩm ASEAN đã tiến hành rà soát và thống nhất cập nhật các quy định mới về các chất nêu trên và đưa ra quyết định từ 31/7, các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất Paraben không được tiếp tục lưu hành trên thị trường. Ngay sau khi nhận được thông báo này, hồi tháng 4/2015, Cục Quản lý Dược đã khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm tự thu hồi các sản phẩm có chứa 5 dẫn chất này khỏi thị trường theo lộ trình quy định.

Paraben là chất kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn (do nấm hoặc vi khuẩn) và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất dẫn đến giảm hiệu quả của thuốc, mỹ phẩm.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn