8 triệu người Việt đang bị viêm, xơ và ung thư gan

Viêm gan chính là "kẻ giết người thầm lặng"

Virus viêm gan B có gây xơ gan không?

Mẹ viêm gan B, con cần tiêm ngừa sớm

Cách phòng tránh ung thư cho người bị viêm gan B mạn tính

Đưa thuốc điều trị viêm gan C vào danh sách thuốc thiết yếu

Theo TS. Đinh Quý Lan - Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế (WHO) giới gọi căn bệnh này là "kẻ giết người thầm lặng" bởi sự phát triển âm thầm của bệnh, người bệnh mắc virus mà không có bất cứ biểu hiện nào hoặc biểu hiện rất nhẹ, thoáng qua nên người bệnh không chú ý, chỉ đến khi bệnh phát nặng thì đã ở giai đoạn muộn, điều trị khó khăn hoặc chưa kịp điều trị người bệnh đã tử vong.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động phòng, chống bệnh viêm gan virus, WHO đã quyết định lấy ngày 28/7 hằng năm là Ngày Viêm gan thế giới nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về bệnh viêm gan và kêu gọi các quốc gia hay hành động ngay, trước khi quá muộn.

Ngày viêm gan thế giới năm nay với chủ đề "Phòng ngừa viêm gan. Hãy hành động ngay", nhằm kêu gọi các quốc gia hãy hành động phòng, chống ngay căn bệnh nguy hiểm này. Theo đó, tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho mọi người biết được sự nguy hiểm của viêm gan virus; Tiêm vaccine phòng ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh, những người có nguy cơ cao; Các cơ sở y tế áp dụng các kỹ thuật tiên tiến để bảo đảm truyền máu và các chế phẩm từ máu.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn