Phát hiện chủng virus mới gây bệnh dại từ loài dơi

Nạn nhân đầu tiên của chủng virus dại mới là cụ bà 78 tuổi bị cáo dại cắn vào tháng 4/2015, con cáo này được cho là từng tiếp xúc với dơi mang mầm bệnh

160 người tử vong vì bệnh dại mỗi ngày

Giảm cân với chế độ ăn "hoang dã"

Bắt quả tang gần 100kg động vật hoang dã

Hàn Quốc: Thêm 2 người nhiễm virus chết người Mers-CoV

Đây là lần đầu tiên bệnh dại quay trở lại tấn công nước Mỹ trong nhiều năm nay.

“Loại chủng này có liên quan tới loài dơi. Câu hỏi được đặt ra ở đây là vậy vật chủ của loại virus này là gì?”, Paul Ettestad - bác sỹ thú y tại bang New Mexico nói, "vật chủ có thể là dơi, chồn hôi hay gấu trúc Mỹ. Ba loài động vật này không thường xuyên được kiểm tra bởi chúng vốn rất hay mang virus dại và họ sẽ tiến hành kiểm tra trên một số loài khác gồm chó, mèo, ngựa và cáo".

Nạn nhân đầu tiên của chủng virus bệnh dại mới được xác định là một cụ bà 78 tuổi, sống tại hạt Lincoln, bang New Mexico, bà bị cáo dại cắn vào tháng 4/2015. Sau khi kiểm tra, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật bang Atlanta đã chính thức ghi nhận loại virus gây bệnh dại mới, chưa từng xuất hiện trước đó. Giới chức y tế nghi ngờ con cáo dại này từng tiếp xúc với loài dơi mang virus. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc để thu gom xác của những con cáo chết dọc đường cao tốc của hạt Lincoln và xác những con dơi vừa mới chết vơi hy vọng sẽ xác định được đâu mới là vật chủ của chủng virus mới này.

Chủng virus mới gây bệnh dại bắt nguồn từ loài dơi

Mỗi năm, ở Mỹ, có tới 100.000 loài động vật được kiểm tra dại và khoảng 6.000 loài dương tính với virus dại. Cơ quan Y tế và Động vật hoang dã bang New Mexico bắt đầu theo dõi loài cáo kể từ khi loài cáo xám Arizona mang virus dại xuất hiện ở bang này vào năm 2007. Tính từ đầu năm 2015, New Mexico mới chỉ ghi nhận hai trường hợp liên quan tới dại, một con dơi từ hạt Dona Ana và một con sói ở hạt Lincoln. Bang New Mexico không được ghi nhận là điểm nóng về bệnh dại tại Mỹ, thậm chí tỷ lệ mắc bệnh còn nằm trong nhóm thấp nhất cả nước.

Virus dại thường tấn công vào hệ thần kinh của con người với các triệu chứng ban đầu gồm sốt, đau đầu và suy nhược. Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên tránh xa động vật hoang dã và những con vật lạ, dạy trẻ nhỏ không được phép động vào dơi hay động vật hoang dã khác.

Theo một nghiên cứu quy mô toàn cầu về bệnh dại của Đại học Glasgow (Scotland), mỗi ngày có 160 người trên thế giới tử vong do bệnh dại. Ước tính thiệt hại kinh tế hàng năm do căn bệnh này đã lên tới con số 8,6 tỷ USD.

Khu vực cận sa mạc Saharan là nơi có tỷ lệ tử vong do bệnh dại cao nhất, chỉ tính riêng Ấn Độ đã có khoảng 20.800 ca tử vong mỗi năm, chiếm trên 35% gánh nặng bệnh dại trên toàn cầu.

Kim Chi H+ (Theo CBSnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn