Phát triển vaccine mới chống ung thư tế bào hắc tố

Đã có vaccine mới phòng ung thư tế bào hắc tố

Khối u hắc tố - dấu hiệu của ung thư

Kỳ lạ ung thư da hắc tố ở miệng

Những dấu hiệu nguy cơ của u hắc tố

Ngày càng nhiều phụ nữ châu Á bị ung thư da

Loại vaccine mới này làm gia tăng số lượng tế bào T (T - cells). Tế bào T là một loại bạch huyết sản sinh chất lymphokine cho hệ miễn dịch, giúp cơ thể tấn công các khối u.

Các nhà nghiên cứu đã giải mã bộ gene của 3 bệnh nhân ung thư tế bào hắc tố giai đoạn cuối và so sánh các chuỗi gene này với các mẫu mô khỏe mạnh để xác định được các protein đã biến đổi. Các protein này là kháng nguyên mới và chỉ có chúng mới có khả năng kích thích phản ứng miễn dịch, tác động tới các tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu đã xác định các kháng nguyên mới này thông qua một loạt thử nghiệm trong phòng thí nghi và đưa vào thành phần vaccine.

Trước khi được tiêm vaccine, các bệnh nhân được phẫu thuật loại bỏ khối u ác tính nhưng không ngăn chặn được sự di căn của các tế bào ung thư sang các u bạch huyết, chứng tỏ bệnh ung thư tế bào hắc tố sẽ tái phát. Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy có hiệu quả tốt và bệnh nhân chưa có phản ứng phụ.

Theo Gerald Linette - bác sỹ chuyên khoa ung thư tại trường Đại học Washington (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu, loại vaccine này tuy mới trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu nhưng có thể trở thành một phương pháp trị liệu mới cho những người bị ung thư tế bào hắc tố.

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên cơ thể của 6 bệnh nhân khác.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học (Science) số ra ngày 2/4.

Kim Chi H+ (Theo sciencemag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư