Ngày càng nhiều phụ nữ châu Á bị ung thư da

"Mốt" da rám nắng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da

Ban đêm vẫn phải… bôi kem chống nắng!?

UN, WHO cảnh báo: Tỷ lệ bệnh ung thư đạt 50% vào năm 2030

Ngừa ung thư da bằng một tách cà phê mỗi ngày

Thuốc mới “diệt” tận gốc ung thư da

Trong khi hầu hết những người da trắng bị ung thư da là người nam giới lớn tuổi, xu hướng mắc bệnh của người châu Á và Tây Ban Nha tại Mỹ hoàn toàn ngược lại. Các nhà khoa học cho rằng sự chuyển đổi sang “mốt” da rám nắng và niềm tin rằng da tối màu hơn sẽ giúp bảo vệ khỏi các bức xạ có hại của ánh nắng mặt trời, là hai nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ ung thư da ở phụ nữ châu Á và Tây Ban Nha nhập cư.

“Màu da của các dân tộc không thực sự quyết định nguy cơ ung thư da, tất cả mọi người thuộc mọi dân tộc đều cần bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời”, TS. Arisa Ortiz – chuyên gia da liễu, Đại học California, cho biết.

 Kết quả nghiên cứu được trình bày tại Cuộc họp thường niên của Học viện Da liễu (San Francisco, Mỹ).

TS. Ortiz và cộng sự đã rà soát hơn 4.000 trường hợp ung thư da phi hắc tố, bao gồm người da trắng, người gốc Tây Ban Nha và người gốc châu Á. Kết quả cho thấy 96% trường hợp ung thư là người da trắng, trong số đó, 64% là nam giới (trung bình 66 tuổi). 2/3 số trường hợp ung thư của người châu Á và Tây Ban Nha xảy ra ở phụ nữ (phụ nữ châu Á trung bình 70 tuổi, phụ nữ Tây Ban Nha trung bình 62 tuổi).

Nền văn hóa châu Á truyền thống coi làn da trắng như một tiêu chuẩn của sắc đẹp, TS> Ortiz cho biết, tuy nhiên, khi nhập cư sang Mỹ, tiêu chuẩn này đã trở thành làn da rám nắng.

Ngoài ra, người châu Á và gốc Tây Ban Nha có thể lầm tưởng rằng làn da sẫm màu có thể bảo vệ họ khỏi bệnh ung thư da, trong khi thực tế là tỷ lệ mắc bệnh ở các nhóm này tăng cao trong hai thập kỷ qua.

Ung thư da phi hắc tố là một dạng ung thư da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (ở mặt, tai, cổ, môi và mu bàn tay). Ung thư da phi hắc tố hiếm khi lây lan sang các khu vực khác của cơ thể.

Theo Hội Ung thư Mỹ, mỗi năm ở Mỹ có hơn 3,5 triệu trường hợp được chẩn đoán mắc căn bệnh này. Đây là bệnh ung thư được chẩn đoán nhiều nhất tại Mỹ.

Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư