Tìm ra kháng thể vô hiệu hóa được các biến chủng của SARS-CoV-2

Kháng thể mới phát hiện sẽ là khắc tinh của các biến chủng virus SARS-CoV-2

Quân đội tăng cường hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh phía Nam dập dịch COVID-19

Lưu ý khi dùng toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người F0

Người dân tự lấy mẫu test nhanh COVID-19 tại nhà thế nào?

TP.HCM tiêm vaccine COVID-19 tại nhà cho người dân "vùng đỏ", "vùng cam"

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí Immunity, loại kháng thể vừa được phát hiện này có khả năng vô hiệu hóa một loạt các biến thể của virus SARS-CoV-2. Dù không phải là tất cả nhưng đây có thể là một bước tiến mới trong việc phát triển các liệu pháp điều trị dựa trên kháng thể mới duy trì hiệu lực khi virus đột biến.

Virus SARS-CoV-2 hoạt động bằng cách sử dụng một loại protein có tên là spike để bám vào và xâm nhập vào các tế bào trong đường hô hấp của cơ thể. Nhiều biến thể đã phát triển hơn và cho phép chúng trốn tránh một số kháng thể được tạo ra chống lại chủng ban đầu, làm suy yếu hiệu quả của phương pháp điều trị dựa trên kháng thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết kháng thể vừa được phát hiện lại có khả năng ngăn chặn các virus đột biến bám vào tế bào, vô hiệu hóa virus phát tác gây bệnh tật. Kháng thể mới này gắn với một phần virus, đồng nghĩa với việc nguy cơ virus kháng thuốc sẽ khó xảy ra hơn.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiêm một phần protein quan trọng mà virus SARS-COV-2 sử dụng được gọi là miền liên kết thụ thể (RBD) cho chuột. Sau đó, họ chiết xuất các tế bào tạo ra kháng thể và thu được 43 kháng thể. Họ tiếp tục sàng lọc 43 kháng thể này bằng cách đo mức độ hiệu quả của từng kháng thể trong việc ngăn chặn biến chủng ban đầu của SARS-CoV-2 được phát hiện vào cuối năm 2019. Sau đó, 9 kháng thể trung hòa mạnh nhất được thử nghiệm với chuột để xác định liệu kháng thể đó có giúp động vật nhiễm virus tránh được bệnh không. Kết quả là nhiều kháng thể đã vượt qua cả hai thử nghiệm với mức độ hiệu quả khác nhau.

Các nhà nghiên cứu chọn ra 2 kháng thể hiệu quả nhất và tiếp tục thử nghiệm với các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2, trong đó có tất cả 4 biến chủng thuộc nhóm đáng lo ngại là Alpha, Beta, Gamma, và Delta cũng như hai biến chủng đáng quan tâm là Kappa và Iota, cùng một số biến chủng chưa được đặt tên khác. Các nhà nghiên cứu phát hiện một kháng thể có thể dễ dàng trung hòa tất cả các biến chủng, trong đó có biến chủng Delta.

GS.Michael S. Diamond cho biết: “Kháng thể này vừa có tính trung hòa cao (hoạt động rất tốt ở nồng độ thấp) vừa có tác dụng trung hòa trên diện rộng (hoạt động chống lại tất cả các biến thể). "Đó là sự kết hợp bất thường và rất mong muốn cho một kháng thể. Ngoài ra, nó liên kết với một vị trí duy nhất trên protein đột biến mà các kháng thể khác đang phát triển không nhắm tới. Chúng ta có thể bắt đầu nghĩ đến việc kết hợp kháng thể này với một loại khác liên kết ở một nơi khác để tạo ra một liệu pháp kết hợp mà virus sẽ rất khó kháng lại".

Việc virus SARS-CoV-2 liên tục đột biến đang gây trở ngại cho cuộc chiến chống lại đại dịch của thế giới khiến hơn 4 triệu người đã tử vong. Các nước hiện đang đẩy mạnh tiêm chủng để ngăn chặn nguy cơ xuất hiện những biến chủng nguy hiểm hơn của SARS-CoV-2. Cùng với đó, giới khoa học cũng tiếp tục nghiên cứu các thuốc điều trị COVID-19. Phát hiện mới này của các nhà nghiên cứu sẽ mở ra hướng đi mới có thể hiệu quả hơn chống lại đại dịch.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn