Năm 2020: Giá viện phí sẽ thực hiện tính đúng tính đủ

Đến năm 2020, viện phí sẽ được tính đúng, tính đủ

TP.HCM tăng giá viện phí gần 2.000 dịch vụ

Hơn 700 sản phụ được trả lại viện phí

“Thúc” tăng viện phí để người dân mua thẻ BHYT

Bác sỹ nợ viện phí để cứu bệnh nhân nghèo

Ngày 27/6, hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2015 diễn ra tại Ninh Bình với sự tham gia của gần 100 bệnh viện. Đây là diễn đàn quan trọng của Giám đốc các bệnh viện để trao đổi, chia sẻ và đề xuất các giải pháp đối với Bộ Y tế về 5 vấn đề quan trọng của ngành nhằm thực hiện mục tiêu chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tốt hơn.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sắp tới Bộ Y tế ban hành chỉ thị tăng cường Đề án bệnh viện vệ tinh nhằm thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, tiến tới 100% bệnh viện tuyến dưới là bệnh viện vệ tinh của tuyến trên. Bộ cũng đang đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ nâng cao sự hài lòng của người bệnh, tổ chức cho các đơn vị, cá nhân ký cam kết thực hiện và tăng cường kiểm tra, giám sát, thưởng, phạt nghiêm minh.

“Trong thời gian qua, ngành y tế có nhiều nỗ lực, được dư luận đánh giá tốt. Tuy nhiên, hình ảnh chung, quan niệm, cơ chế xin cho từ thời bao cấp vẫn đâu đó nằm sâu, tồn lại lâu, nên bây giờ phải thay đổi toàn diện, lấy người bệnh làm trung tâm; y, bác sỹ là những người phục vụ. Chúng ta thử hình dung, nếu đất nước này, thế gian này không có bệnh nhân thì bác sỹ, điều dưỡng tồn tại cũng trở nên vô nghĩa. Chúng ta không yêu quý, chăm sóc bệnh nhân để bệnh nhân phải quay lưng, phàn nàn thì chúng ta có thành công và hạnh phúc được không?”, Bộ trưởng Tiến nói.

Cũng tại hội nghị này, Bộ Y tế sẽ triển khai ký cam kết việc thực hiện đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ nâng cao sự hài lòng của người bệnh giữa Bộ Y tế với một số bệnh viện tuyến trung ương và các giám đốc sở y tế. Tại địa phương, các bệnh viện sẽ ký cam kết với lãnh đạo Sở Ytế. Việc ký kết cam kết phải đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và sẽ thưởng, phạt nghiêm minh.

Đối với vấn đề đổi mới cơ chế tài chính y tế, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch  - Tài chính cho biết hiện việc điều chỉnh giá viện phí đang thực hiện muộn hơn so với lộ trình. Mục tiêu đến năm 2020 giá viện phí sẽ được thực hiện tính đúng, tính đủ. Khi đó, toàn bộ số tiền mà ngân sách nhà nước hỗ trợ sẽ được chuyển sang hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT. Bộ Y tế cũng thí điểm cho các bệnh viện phát triển mô hình hợp tác công tư, phát triển khu kỹ thuật cao do doanh nghiệp đầu tư ngay trong bệnh viện công...

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, những năm qua, hoạt động của Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện đã có tác động tích cực đến hệ thống cơ sở y tế thông qua sự gắn kết, hợp tác, hỗ trợ giữa bệnh viện các tuyến, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành y tế. Đặc biệt cùng thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh, góp phần giảm tải bệnh viện, không để bệnh nhân phải nằm ghép. Trước mắt, bệnh viện tuyến trên chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới tập trung vào 5 chuyên khoa đang quá tải nhất hiện nay là ngoại, sản, nhi, ung bướu, tim mạch, chấn thương chỉnh hình; sau đó sẽ là các chuyên khoa hô hấp, nội tiết… Đến nay, cả nước có 35 bệnh viện tuyến tỉnh là bệnh viện vệ tinh của bệnh viện tuyến Trung ương và 1 số bệnh viện tuyến huyện là bệnh viện vệ tinh của bệnh viện tuyến tỉnh.

Các giám đốc BV cũng cam kết sẽ thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cam kết sẽ phát triển hơn nữa về kỹ thuật điều trị, nâng cấp cơ sở vật chất... để hướng tới việc phục vụ người bệnh được tốt hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn