Hơn 700 sản phụ được trả lại viện phí

Chị Trần Thị Cẩm Thúy vừa được trung tâm y tế trả lại 560.000 đồng viện phí thu lố (Ảnh: Công Bình)

“Thúc” tăng viện phí để người dân mua thẻ BHYT

Bác sỹ nợ viện phí để cứu bệnh nhân nghèo

Tăng viện phí, người không có thẻ bảo hiểm thiệt thòi

Tiếp tục tăng viện phí để trả lương cho nhân viên y tế

Trung tâm Y tế huyện Châu Đức những ngày này đang hoàn trả tiền viện phí thu sai của 707 sản phụ với số tiền từ 500.000 ngàn đến một triệu đồng mỗi người.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2012 đến tháng 1/2015, các sản phụ có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đến sinh con tại trung tâm sinh này đều bị thu đủ 100% viện phí. 

Chị Trần Thị Cẩm Thúy (33 tuổi, ngụ xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cho biết, chị sinh con tại Trung tâm Y tế huyện vào tháng 9/2014. Dù có thẻ BHYT nhưng khi xuất viện, chị phải đóng gần 950.000 đồng viện phí, nhiều hơn cả một sản phụ không có thẻ BHYT nằm cùng phòng. Chị thắc mắc thì được các nhân viên y tế giải thích là thu theo chỉ đạo của cấp trên.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hương Xuân yêu cầu được xem bảng kê thanh toán với chi tiết gồm: Thay băng rốn, băng keo, tăm bông, kẹp rốn, băng thun, tạp dề, kim khâu, ống hút nhớt... 

Một số sản phụ thấy vô lý đã khiếu nại. 

Tháng 3/2015, làm việc với đoàn thanh tra Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế huyện Châu Đức thừa nhận thu viện phí sai do ban giám đốc hiểu nhầm câu "chưa bao gồm vật tư tiêu hao, vật tư thay thế" trong quyết định về khung giá viện phí của tỉnh. Trung tâm này đã đưa phần vật tư y tế, chi phí chăm sóc... vào phiếu thanh toán mà lẽ ra không được thu. 

Bà Ngô Thị Bê - Giám đốc Trung tâm Y tế cho biết, sau khi phát hiện thu sai, trung tâm đã hoàn trả cho 632 sản phụ với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng và đang trả nốt cho các sản phụ còn lại. "Sau sự việc, ban giám đốc và các bộ phận liên quan cũng đã kiểm điểm, phê bình trước đơn vị", bà Bê nói.

BS. Nguyễn Xuân Hùng - Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết nguồn tiền hoàn trả cho sản phụ được trung tâm trích từ kinh phí hoạt động và tiền đóng góp của hơn 100 nhân viên. Bởi số tiền thu sai trước đây, trung tâm có đưa vào quỹ phúc lợi, chia cho nhân viên.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn