Nấm hương ngăn chặn ung thư cổ tử cung

Trong Đông y, nấm hương là dược liệu quý có nhiều công dụng

Nấm hương, "gia vị" cho người yếu sinh lý

2.500 phụ nữ Việt chết mỗi năm vì ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung: Âm thầm nhưng nguy hiểm

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Texas (Mỹ), việc ăn nấm hương (Shitake mushroom) góp phần ngăn chặn ung thư cổ tử cung

Trong nghiên cứu này, 10 phụ nữ chẩn đoán nhiễm HPV được cho sử dụng chiết xuất từ nấm hương 1 lần/ngày. Sau 6 tháng, 8/10 người được xem là hoàn toàn khỏi bệnh. 

Giáo sư Judith Smith, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: “Các kết quả rất có triển vọng, chúng tôi rất phấn khởi khi theo đuổi đề tài này vì chỉ bằng dinh dưỡng nhưng có thể điều trị được HPV...”.

Một nguyên nhân cơ bản gây ung thư cổ tử cung là nhiễm HPV

Hiện nay đã có hai loại vaccine ngăn chặn HPV gây bệnh ung thư cổ tử cung. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như các cơ quan y tế công cộng tại Úc, Canada, Châu Âu và Hoa Kỳ luôn khuyến khích phụ nữ trẻ nên tiêm phòng ngừa để ngăn ngừaung thư cổ tử cung từ sớm và góp phần giảm kinh phí điều trị ung thư cổ tử cung hàng năm cho Chính phủ. 

Tiêm ngừa ung thư cổ tử cung có hiệu quả nhất khi bạn gái chưa quan hệ tình dục và ở trong độ tuổi từ 9 - 26. Phụ nữ đã lập gia đình hoặc có quan hệ tình dục vẫn hoàn toàn có thể tiêm ngừa ung thư cổ tử cung vì các nghiên cứu đều cho thấy vaccine vẫn có hiệu quả rất tốt cho các đối tượng này. Vaccine chỉ không có tác dụng với những người đã bị ung thư mà thôi. 

Trước khi tiêm, phụ nữ nên khám phụ khoa và làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung để tầm soát ung thư cổ tử cung vì có nhiều nguyên nhân khác gây ung thư cổ tử cung ngoài nhiễm HPV. Tuy nhiên, cho dù tiêm phòng hay không, việc khám phụ khoa định kỳ và xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung là cần thiết.

Theo thống kê, ở nước ta và những nước đang phát triển, cứ 100.000 người thì có 10 - 20 người được chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung là do nhiễm HPV (human papilloma virus) gây nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục.
Hoàng Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp