Nắng nóng, bệnh viện cũng "nóng"

Thời tiết thay đổi đột ngột, trẻ nhập viện gia tăng

Nhiều trẻ nhập viện vì nắng nóng

Giải nhiệt bằng máy lạnh, quạt máy, trẻ ồ ạt nhập viện

Mưa lạnh kéo dài, trẻ "thi nhau" nhập viện

Vừa nhập viện, bé trai chết tức tưởi sau 2 mũi tiêm

Mùa hè, trẻ nhập viện gia tăng

Tại khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai, khoảng 2 tuần trở lại đây lượng trẻ vào khám, điều trị tăng. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai: "Không chỉ ban ngày mà lượng trẻ được đưa đến khám vào các buổi tối cũng khá đông, thậm chí có những tối kíp trực 2 bác sỹ của khoa phải tiếp nhận khám cho khoảng 60 - 70 trẻ".

Cũng tương tự  tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong tuần qua có ngày lượng bệnh nhi vào khám lên tới trên 3.000 trường hợp, tăng khoảng 30% so với tuần trước đó. Theo bác sỹ Trương Thúy Vinh - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương: "Trẻ đến khám thời gian này thường gặp các biểu hiện: Ho, sốt, viêm mũi, viêm phế quản và tiêu chảy do virus, trong đó tỷ lệ trẻ nhiễm các bệnh đường hô hấp trên (viêm VA, viêm amidan, viêm mũi, họng…)".

Trẻ ùn ùn nhập viện vì nắng nóng

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Phương (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy), cho biết: "Những ngày qua trời trở rét tôi rất chú ý giữ ấm cho con, nhưng khi vừa có nắng nóng, cháu có dấu hiệu sốt nhẹ nên tôi đã tự điều trị tại nhà để hạ sốt cho con. Tuy nhiên, cháu không giảm sốt mà tiếp tục bị tiêu chảy và viêm mũi. Thấy vậy, tôi đưa con đến viện mới biết cháu bị viêm phổi".

Trường hợp của bé Quỳnh Anh con chị Phương may mắn vì bé chỉ bị viêm phổi dạng nhẹ. Nhiều trẻ không được phát hiện bệnh kịp thời khi đưa đến viện đã bị viêm phổi nặng, thậm chí phổi còn bị tràn dịch. Hầu như các trường hợp trẻ mắc bệnh, cha mẹ đều không biết, chỉ khi thấy kết quả từ phim chụp X - quang, các bậc phụ huynh mới phát hoảng vì lo lắng.

Nguyên nhân khiến trẻ mắc viêm phổi đồng loạt là do vi khuẩn phát triển và gây bệnh thuận lợi trong điều kiện thời tiết giao mùa. Đồng thời, nhiệt độ đã tăng nhưng nhiều gia đình vẫn cho con mặc ấm dẫn đến việc trẻ toát mồ hôi nhưng không thoát ra ngoài được mà thấm ngược vào trong khiến trẻ nhiễm lạnh dẫn đến viêm đường hô hấp, biến chứng nặng có thể dẫn tới suy hô hấp và viêm phổi.
Cha mẹ cần chủ động phòng bệnh cho trẻ
Để phòng bệnh cho con em mình, các bậc cha mẹ cần chú ý giữ không khí trong phòng thông thoáng, sạch sẽ. Không để nhiệt độ điều hòa quá thấp, không nên cho trẻ mặc quá lạnh hay quá nóng, nên chọn những loại quần áo với chất vải mát, dễ thấm mồ hôi. Cha mẹ cũng cần lưu ý giữ ấm cho trẻ về đêm và gần sáng để tránh trẻ bị nhiễm lạnh. Thường xuyên cặp nhiệt độ để theo dõi thân nhiệt của trẻ sẽ giúp cha mẹ phát hiện bệnh của con ngay từ giai đoạn đầu, giúp cho việc điều trị dễ dàng hơn.
Cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện khi trẻ mắc bệnh
Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, cách phát hiện bệnh dễ nhất là đếm nhịp thở của trẻ bằng cách đặt tay lên ngực tre, mỗi lần ngực trẻ phồng lên là một nhịp thở, nếu trẻ thở từ 60 nhịp trở lên trong một phút tức là nhịp thở nhanh. Các bà mẹ nên theo dõi nhịp thở của con 3 lần/ ngày, nếu thấy con thở mà ngực lõm sâu tức là trẻ đã bị viêm phổi nặng, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay. Các bậc cha mẹ cũng nên chú ý, không tự chữa cho con tại nhà, bởi cách điều trị không đúng sẽ khiến tình trạng của trẻ càng nặng hơn và dẫn đến nhiều biến chứng khó lường.

Một số sai lầm cha mẹ thường mắc khi chăm sóc trẻ mùa hè: 

Bỏ qua những ổ bệnh mùa hè: Cha mẹ chỉ quan tâm đến việc “ăn chín, uống sôi”, chọn những thực phẩm bổ dưỡng mà quên rằng mầm bệnh có thể xuất phát từ trường học của bé hay bất kỳ nơi đông người nào.

Chưa hiểu hết mức độ nguy hiểm của bệnh: Đôi khi một số mẹ vẫn nghĩ bệnh cảm mạo thông thường, hay sốt của con là bệnh “xoàng xĩnh” nên sẵn sàng bỏ qua một số triệu chứng khác kèm theo. Các mẹ thường tự chẩn đoán và cho bé dùng thuốc tại nhà. Vì vậy, mà tình trạng của bé trở nặng khi nhập viện.

Cho trẻ ăn đồ lạnh: Mùa hè, các mẹ thường cho bé ăn đồ lạnh. Tuy nhiên, nếu trẻ dùng đồ ăn, nước uống lạnh liên tục trong nhiều ngày thì sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như viêm thanh quản hoặc viêm amidan.

Thùy Minh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ